บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร 2) ศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูทั้งหมด 278 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.988 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’ Correlation) ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้านเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ทักษะด้านจริยธรรมในการทำงานและความเป็นมืออาชีพ รองลงมา คือ คือ ทักษะการสื่อสาร ด้านทักษะภาวะผู้นํา ด้านทักษะการทำงานร่วมกัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามลำดับ 2. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านความต้องการความสำเร็จ รองลงมา คือ ด้านการได้รับการยอมรับ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ด้านความรับผิดชอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ 3. ผลการศึกษาระดับความสัมพันธ์ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ ทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าความสัมพันธ์ระหว่าง 0.521 - 0.859 เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในแต่ละด้านพบว่า ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร ที่มีความสัมพันธ์สูงที่สุด คือ ทักษะด้านจริยธรรมในการทำงานและความเป็น มืออาชีพ (X5) มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา (Y) อยู่ในระดับสูง (r = 0.859) รองลงมาคือ ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (X4) อยู่ในระดับสูง (r = 0.814) และองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ต่ำที่สุด คือ ทักษะการสื่อสาร (X1) มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู (Y) อยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.521)
Abstract
The objectives of this research were 1) to study the leadership soft skills of school administrators, 2) to study the teacher performance motivation, and 3) to study of the leadership soft skills of school administrator affecting teacher performance motivation under the secondary educational service area office Bueng Kan. The samples consisted of 278 school administrators and teachers by a stratified random sampling. The research instrument was a questionnaire and the reliability of the questionnaire was 0.988. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, standard deviation. and Pearson's Correlation Coefficient Test The findings of the research were as follows: 1. Overview of the leadership soft skills of school administrators indicated a high of all performance. The highest mean score was ethics skill of performance and professionalism followed by communication skills, leadership skill, collaboration skill and the lowest mean score was creative problem solving skill. 2. Overview of the teacher performance motivation indicated a high of all performance. The highest mean score was the successful followed by acceptable, job description, responsibility and the lowest mean score was progress in work. 3. The results of the study on the level of the relationship between leadership soft skills of school administrator and teacher performance motivation under the secondary educational service area office Bueng Kan, it was found that all components were a statistically significant positive correlation at the .01 level with a correlation between 0.521 – 0.859. When compared the correlation coefficient in each aspect, the highest correlation with leadership soft skills of school administrator was ethics skill of performance and professionalism (X5) which correlated with teacher performance motivation (Y) in high level (r = 0.859), following by was creative problem solving skill (X4) in high level (r = 0.814) and the lowest correlated component was communication skill (X1) which correlated with teacher performance motivation (Y) in moderate level (r = 0.521).
คำสำคัญ
ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร, แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูKeyword
Leadership soft skills of school administrator, Teacher performance motivationกำลังออนไลน์: 38
วันนี้: 1,053
เมื่อวานนี้: 3,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 180,561
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093