บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงานและขนาดสถานศึกษา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2565 โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ โดยอาศัยตารางสำเร็จรูปของ Cohen ได้จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามแบบมาตรส่วน 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) ระหว่าง 0.60 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่น ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของคอนบาค ได้เท่ากับ 0.980 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย เป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s post hoc comparisons method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ความคิดเห็นของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า 2.1) ครูที่มีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน 2.2) ครูที่ทำงานอยู่ในสถานศึกษาขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานครโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
This exploratory study aims to study and compare teachers' opinions on the administrative skills of school administrators. In the 21st century, bangkapi district office is affiliated with Bangkok. The research tool was a 5-level dimensional questionnaire of 40 questions with an accuracy (IOC) value between 0.6 – 1.00 and a confidence by finding the AFA coefficient of CONBAK equal to .980. T - test, one - way ANOVA, and average score differences are compared in pairs using Schefft’s post hoc comparisons method. The results showed that: 1. Teachers' opinions on the administrative skills of school administrators; In the 21 th century, bangkapi district office under Bangkok, overall and individually, there is a high level of opinion. 2. The results of comparing teachers' opinions on the administrative skills of school administrators. In the 21 century, bangkapi district office under Bangkok, it was found that 2.1) teachers with different educational qualifications Have an opinion on the administrative skills of school administrators. In the 21 th century, bangkapi district office is affiliated with Bangkok. 2.2) Teachers with different work experiences. Have an opinion on the administrative skills of school administrators. In the 21 century, bangkapi district office under Bangkok, overall and individually did not differ 2.3) Teachers working in different sized educational institutions. Have an opinion on the administrative skills of school administrators. In the 21 century, bangkapi district office under Bangkok, overall and individual differences were statistically significant at .05.
คำสำคัญ
ศตวรรษที่ 21, ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษาKeyword
21th century, Management skills, School Administratorsกำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 1,024
เมื่อวานนี้: 3,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 180,532
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093