...
...
เผยแพร่: 22 ธ.ค. 2567
หน้า: 9-18
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 13
Download: 11
Download PDF
การศึกษากลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
A Study of the Administrative Strategies of School Administrators for Supporting the Professional Community Under Mukdahan Primary Educational Service Area Office
ผู้แต่ง
ยุทธพงษ์ ต้นแก้ว, อมร มะลาศรี, ศักดิ์สิทธิ์ ฤทธิลัน
Author
Yuttapong tongaew, Amorn Malasri, Saksit Rittilun

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์ ศึกษาระดับการใช้กลยุทธ์และเปรียบเทียบกลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการบริหารงาน ระยะที่ 1 มีผู้ให้ข้อมูล จำนวน 5 คน เลือกตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้างที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ระยะที่ 2 ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ในปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 221 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. กลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) กลยุทธ์ด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ 2) กลยุทธ์ด้านการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์การ 3) กลยุทธ์ด้านการเป็นผู้นำร่วม และ 4) กลยุทธ์ด้านการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2. ระดับการใช้กลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ผู้บริหารที่สังกัดโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน มีระดับการใช้กลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการบริหารงานแตกต่างกัน มีระดับการใช้กลยุทธ์การบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแตกต่างกัน

Abstract

The objective of this research were 1) to study the administrative strategies of school administrators for supporting the professional community 2) to study the level of administrative strategies of school administrators for supporting the professional community and 3) to compare the administrative strategies of school administrators for supporting the professional community classified by and school size and management experience. Phase 1 were the researcher chose 5 major informants and the instrument was the interview was used to collect the complete details of information. Therefore, purposive sampling was used. Phase 2 population of this research were 221 administrators under mukdahan primary educational service area office. The instrument was a 5 - rating scale questionnaire. The questionnaire has confidence value of the questionnaire was 0.99 and the statistics used in this research were Mean, Standard Deviation, (S.D.) The results of this research found that; 1. The administrative strategies of school administrators for supporting the professional community These are 1) Learning Network Creation Strategy, 2) Organizational Culture Change Strategy, 3) Co - Leadership Strategy, and 4) Creation of an Ecosystem Conducive to Professional Learning Community. 2. The administrative strategies of school administrators for supporting the professional community were overall and in each Individual aspect at a high level.  3. In comparison the administrative strategies of school administrators for supporting the professional community under mukdahan primary educational service area office classified by school size was different. 4. The compare the administrative strategies of school administrators for supporting the professional community under mukdahan primary educational service area office classified by administration experience was different.

คำสำคัญ

กลยุทธ์การบริหาร, การส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

Keyword

Administrative Strategies of School, Administrators Supporting the Professional community

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093