บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจสมรรถนะครูปฐมวัย 2) ศึกษาระดับสมรรถนะครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2565 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูปฐมวัย เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi - stage random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 272 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีลักษณะเป็นแบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. องค์ประกอบสมรรถนะครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก 2) การออกแบบหลักสูตรและจัดทำหลักสูตร 3) ความสัมพันธ์ระหว่างครู ผู้ปกครอง ชุมชน 4) การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 5) การบูรณาการเชื่อมโยงความรู้ 6) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และ 7) การวัดผลและประเมินผลพัฒนาการ มีตัวแปรจำนวน 54 ตัวแปรมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1.99 – 4.63 ส่วนใหญ่ อยู่ในระดับมาก 2. ระดับสมรรถนะครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ระดับสมรรถนะครูปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน
Abstract
The objectives of this research were: 1) to study compentency components of early childhood tearchers under the Buriram Primary Educational Service Area Office 3; and 2) to study the level of competency components of early childhood tearchers under the Buriram Primary Educational Service Area Office 3. There were 272 participants The data were collected by using a 1 - 5 rating scale questionnaire with 54 question items. The questionnaire evaluated by five experts had item - objective congruence (IOC) between 0.80 - 1.00, and reliability (α) of 0.98. The data were analyzed by using exploratory factor analysis. The findings indicated that: 1. There are seven competency components of early childhood teachers under the Buriram Primary Educational Service Area Office 3 including: 1) positive interaction; 2) curriculum design and curriculum preparation; 3) relationship between teachers, parents, communities; 4) environment conducive to learning; 5) integrated knowledge; 6) provision of learning experiences; and 7) measurement and evaluation of development. The authenticity factors consist of 7 factors had mean between 1.99 – 4.63 and mostly is high level. 2. The overall competency of early childhood teachers under the Buriram Primary Educational Service Area Office 3 is at a high level in all aspects.
คำสำคัญ
องค์ประกอบสมรรถนะครูปฐมวัย, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3Keyword
Competency of early childhood teachers, Buriram Primary Educational Service Area Office 3กำลังออนไลน์: 521
วันนี้: 1,554
เมื่อวานนี้: 3,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 181,062
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093