บทคัดย่อ
ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผัน (Disruption Era) ที่เทคโนโลยี นวัตกรรม และการแข่งขันอย่างรวดเร็วและรุนแรง ผู้บริหารจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนไป ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษาเป็นกลไกสำคัญที่จะนำพาสถานศึกษาให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถเผชิญกับความท้าทายใหม่ในการบริหารที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่พลิกผันรวดเร็ว (Volatility) บนความไม่แน่นอน (Uncertain) มีความซับซ้อนสูง (Complexity) และคลุมเครือ (Ambiguity) ซึ่งภาวะผู้นำการปรับเปลี่ยน (Adaptive Leadership) จึงเป็นแนวคิดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำพาองค์กรผ่านพ้นความท้าทายเหล่านี้ ประกอบด้วย 1) การปรับเปลี่ยนอย่างสมดุลตามกระบวนการแบบองค์รวม 2) การกำหนดประเด็นท้าทายสู่การปรับเปลี่ยนอย่างมีกลยุทธ์ 3) การสร้างแรงบันดาลใจและปรับตัวต่อวัฒนธรรมองค์กรรูปแบบใหม่ 4) การสร้างความสัมพันธ์เชิงปรับตัว 5) การสร้างบรรยากาศองค์กรและค่านิยมร่วมสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม 6) การปรับตัวและความฉลาดทางอารมณ์ 7) คุณลักษณะทางความคิดที่เป็นระบบ ยืดหยุ่นและสร้างสรรค์ และนอกจากนี้ ผู้เขียนได้เสนอแนะการใช้ภาวะผู้นำการปรับเปลี่ยนสู่การบริหารสถานศึกษาในยุคพลิกผันให้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม มีความเป็นไปได้ที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง
Abstract
In the Disruptive Era, characterized by rapid and intense technological advancement, innovation, and competition, administrators must adapt their management approaches to align with changing contexts. School administrators are crucial mechanisms in preparing educational institutions to embrace global changes and face new administrative challenges that may involve rapid volatility, uncertainty, complexity, and ambiguity (VUCA). Adaptive Leadership has therefore become a vital concept in guiding organizations through these challenges. The key components of Adaptive Leadership comprise: 1) Balanced adaptation through holistic processes, 2) Strategic identification and addressing of adaptive challenges, 3) Inspiring and adapting to new organizational cultures, 4) Building adaptive relationships, 5) Creating organizational climate and shared values towards becoming an innovative organization, 6) Adaptability and emotional intelligence, 7) Systematic, flexible, and creative thinking characteristics. Furthermore, the authors propose practical guidelines for implementing adaptive leadership in school administration during the disruptive era, offering feasible approaches that can be effectively put into practice.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการปรับเปลี่ยน, ข้อเสนอแนะ, การบริหารในยุคพลิกผันKeyword
Adaptive Leadership, Guideline, School Administration in the Disruptive Eraกำลังออนไลน์: 38
วันนี้: 598
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 55,797
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093