บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมและปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะ 2) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะ กลุ่มเป้าหมายคือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะ จำนวนทั้งหมด 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม โดยผู้ศึกษากำหนดประเด็นคำถาม หรือหัวข้อที่จะศึกษาจากปัญหาการมีส่วนร่วมที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดในแต่ละด้าน นำมาสร้างเป็นกรอบคำถามแนวทางในการสนทนากลุ่ม โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนทั้งหมด 13 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้เกณฑ์ในการคัดเลือก คือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะ สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสำหรับการสนทนากลุ่ม ผู้ศึกษามาถอดเสียง วิเคราะห์เนื้อหาตามกรอบการสนทนากลุ่มแล้วนำเสนอข้อมูลในรูปความเรียง ผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพปัจจุบันการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะ โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาขั้นตอนการมีส่วนร่วมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ และการมีส่วนร่วมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ส่วนปัญหาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาตามรายขั้นตอนการมีส่วนร่วมที่มีปัญหาอยู่ในระดับมากสองลำดับแรกได้แก่ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ รองลงมาการมีส่วนร่วมในการประเมิน ส่วนขั้นตอนการมีส่วนร่วมที่มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางได้แก่ การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ 2. แนวทางการในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานโรงเรียนศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่เหาะ ตามข้อเสนอแนะจากการสนทนากลุ่ม ที่มีความเหมาะสมประกอบด้วย 1) สถานศึกษาควรจัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการกำหนดระเบียบแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผล 2) สถานศึกษาควรแต่งตั้งให้คณะกรรมการสถานศึกษา เข้ามาเป็นคณะกรรมการในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และเห็นชอบการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การกำหนดระเบียบ แนวปฏิบัติ การวัดและประเมินผลของสถานศึกษา 3) สถานศึกษาควรจัดกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อปรึกษาหารือหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านการบริหารวิชาการร่วมกัน 4) สถานศึกษาควรประชุมชี้แจงทำความเข้าใจรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีให้คณะกรรมการสถานศึกษาทราบ 5) สถานศึกษาควรให้คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบการใช้จ่ายงบประมาณ การกำหนดระเบียบ ข้อบังคับ แนวปฏิบัติในการบริหารการเงินพัสดุของสถานศึกษา 6) สถานศึกษาควรประชุมชี้แจงทำความเข้าใจให้คณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับแนวทางในการสรรหา บรรจุแต่งตั้งข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อปฏิบัติงานในสถานศึกษา 7) สถานศึกษาควรเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการสถานศึกษารับทราบเกี่ยวกับการย้ายเข้าย้ายออก และให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจพิจารณาเลือกบุคคลที่จะย้ายเข้ามาหรือบุคคลที่จะย้ายออก 8) สถานศึกษาควรประชุมชี้แจงทำความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารงานทั่วไปให้คณะกรรมการสถานศึกษารับทราบ 9) สถานศึกษาควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเสนอแนะแนวทาง กำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารงานทั่วไป 10) สถานศึกษาควรแต่งตั้งให้คณะกรรมการสถานศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการในการบริหารทั่วไปของสถานศึกษา
Abstract
The objectives of this study were 1) to study the level of participation and participation problems. 2) to study the guidelines for developing the participation of the basic education school committee in the administration of schools, network centers for improving the quality of education in Mae Hoe; study mother flying The target group is the Basic Education Board. There were 94 students in Mae Hoe Educational Quality Development Network Center School. The data collection tools were: a 5-point estimation scale questionnaire and a group discussion record form. by the study subjects or topics to be studied from the participation problems that have the highest average level in each area. These were used to create a framework for group discussions. A total of 13 participants were selected by purposive sampling. using criteria for selection He is the chairman of the Basic Education Board of schools in the Mae Hoe Educational Quality Development Network Center. Statistics used in data analysis were mean and standard deviation. and for group conversations the students transcribed Analyze the content according to the group discussion framework and present the information in the form of an essay. The study found that 1. The current state of participation of the Basic Education Institutions Board in school administration in the Mae Hoe Educational Quality Development Network. overall is at a low level When considering the most average engagement stages, Participation in receiving benefits and the lowest mean participation was participation in decision making as for the problem of participation of the Basic Education Board in school administration. In the Mae Hoe educational quality development network group, the overall level was at a moderate level. When considering the process of participation, the first two problems were at the high level, namely participation in decision making followed by participation in the assessment Participation steps with moderate problems were: participation in operations and participation in receiving benefits 2. Guidelines for the development of participation of the basic education institution committee in the administration of Mae Hoe School Network Center for Educational Quality Development Based on suggestions from group discussions 1) Educational institutions should hold meetings to clarify and understand with the school committee on curriculum development, educational institution regulations, guidelines for measurement and evaluation. Educational Institutions Become a committee for the development of educational institutes' curriculum. and participate in decision - making and approve the development of educational institute curriculum formulation of regulations, guidelines, measurement and evaluation of educational institutions; 4) Educational institutions should have a meeting to clarify and understand the details of annual budget expenditures to the school committee. 5) Educational institutions should allow the school committee to participate in decision-making in approving budget expenditures. 6) Educational institutions should hold a meeting to clarify and understand to the school committee about recruitment guidelines. filling the appointment of civil servants and educational personnel to work in educational institutions. 7) Educational institutions should submit information to the educational institution committee. Get informed about moving in and moving out. 8) Educational institutions should have a meeting to clarify and understand the details about setting guidelines for developing a general administration system to the school committee. 9) Educational institutions should allow the committee to participate in decision making and suggesting guidelines. 10) Educational institutions should appoint The Board of ducation Institutions shall take part in being a committee in the general administration of the Educational Institution.
คำสำคัญ
การมีส่วนร่วม, การบริหารสถานศึกษา, ปัญหาการมีส่วนร่วม, แนวทางการพัฒนาการส่วนร่วมKeyword
Participation, School Administration, Participation Problems, Participation Development Guidelinesกำลังออนไลน์: 49
วันนี้: 611
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 55,810
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093