บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูตามความจริงและความคาดหวังของครูในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูระหว่างความจริงและความคาดหวัง 3) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูตามความจริงและความคาดหวังของครู ตามเพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ครูโรงเรียนประถมจำนวน 317 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยที่มีความเชื่อมั่นโดยรวมของแบบสอบถามการพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูความจริง .904 และความคาดหวัง .793 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อทำการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิเคราะห์ LSD ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูตามความจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย สำหรับความคาดหวังโดยภาพรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2. การพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ตามความคาดหวังสูงกว่าความจริง โดยภาพรวมและทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. การพัฒนาความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูตามความจริงและความคาดหวังของครูตามตัวแปร เพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียนโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
Abstract
The purposes of this study were 1) to investigate the development of actual and expected of professional standard knowledge of teachers, 2) to compare the actual and expected development of teachers, and 3) to compare the actual and expected development of teachers in relevance to teacher’s gender, education degree, work experience, and school size. A sample of 317 teachers under Trang Primary Educational Service Area Office 2, using questionnaires as a research instrument with an overall reliability coefficient of .904 and .793 of actual and expected knowledge. The statistics used composed percentage, mean, standard deviation, One - way ANOVA, t - test, and Least Significant Difference test. The results showed that 1. the actual overall development of professional standard knowledge of teachers was found at a low level, but the overall and all aspects of expectations of teachers were found at high levels. 2. The actual development of professional standard knowledge of teachers was significantly higher than the actual knowledge at .001 level of every aspect and overall development. 3. The overall actual and expected development of professional standard knowledge had no difference in relevance to their gender, education degree, work experience, and school size.
คำสำคัญ
พัฒนาความรู้, มาตรฐานวิชาชีพครู, ความจริง, ความคาดหวังKeyword
Knowledge Developments, Teacher Professional Standards, Actuals, Expectedกำลังออนไลน์: 16
วันนี้: 565
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 55,764
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093