บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหากระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน และ ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหากระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน ประชากร ประกอบด้วย ครูผู้สอนที่ทำการสอนในโรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์ฯ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 110 คน ในการศึกษาครั้งนี้จะศึกษาข้อมูลจากประชากรทั้งหมด และกลุ่มเป้าหมายผู้ทรงคุณวุฒิที่ใช้ในการศึกษาแนวทางการแก้ปัญหากระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอนคือ ศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน คณะกรรมการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน ผู้บริหาร และครูที่มีประสบการณ์ดูแลงานหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์ฯ ไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพปัจจุบันกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอนที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา รองลงมาคือด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ส่วนด้านที่มีระดับสภาพปัจจุบันกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน น้อยที่สุด คือ ด้านการปรับปรุง พัฒนาบริหารหลักสูตรสถานศึกษา 2. จากผลการศึกษาแนวทางแก้ปัญหากระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน พบว่า โรงเรียนควรส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมให้มีความรู้เกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การนิเทศติดตามการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่เป็นระบบและต่อเนื่อง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ประชุมชี้แจงวางแผนสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและมีส่วนร่วมของบุคลากร ชุมชน ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาต้องสอดคล้องกับชุมชน ตามความต้องการของนักเรียน และบริบทของท้องถิ่น และการกำหนดขอบข่ายระยะเวลาในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้เรียบร้อยชัดเจน
Abstract
The objectives of this research were to 1) study the current state and problems of school curriculum management procedures of Hongsonsuksa school under the royal patronage of her royal highness princess Benjaratana under the secondary educational service area office Mae Hong Son and 2) to study the development guides of curriculum management procedures of Hongsonsuksa school under the royal patronage of her royal highness princess Benjaratana under the secondary educational service area office Mae Hong Son. The population was 110 teachers who taught in Hongsonsuksa school under the royal patronage of her royal highness Princess Benjaratana under the secondary educational service area office Mae Hong Son in the 2022 school year. The target group of interviewees to determine the guidelines for the development of curriculum management procedures were the educational supervisor under the secondary educational service area office Mae Hong Son, school committees, the deputy director under the secondary educational service area office Mae Hong Son, administrators, and teachers with experience in Hongsonsuksa school curriculum management for at least 5 years, totaling 5 persons. The research tools were a questionnaire with a 5-level estimation scale and an interview form. Statistics used to analyze data were the mean and standard deviation. The research result revealed that 1. The current state of school curriculum management procedures of Hongsonsuksa school under the royal patronage of her royal highness princess Benjaratana under the secondary educational service area office Mae Hong Son, showed that the preparation of school curriculum had the highest average, followed by supervision, monitoring, and evaluation of school curriculum management. The least average was improving and developing the school curriculum administration. 2. The development guides of curriculum management procedures of Hongsonsuksa school under the royal patronage of her royal highness princess Benjaratana under the secondary educational service area office Mae Hong Son state that schools should send personnel for training to gain knowledge about the preparation of school curriculum, monitoring the systematic and ongoing preparation of the school curriculum Promote teamwork. Awareness of participation in the preparation of the school curriculum. The curriculum must be aligned with the community, student needs, local context, and determining the scope of time for the preparation of educational curriculum to be completed and clear.
คำสำคัญ
กระบวนการบริหารหลักสูตร, สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอนKeyword
Study of School Curriculum Management Procedures, The Secondary Educational Service Area Office Mae Hong Sonกำลังออนไลน์: 37
วันนี้: 595
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 55,794
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093