บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มเครือข่ายที่ 5 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มเครือข่ายที่ 5 และ 3) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษกลุ่มเครือข่ายที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มเครือข่ายที่ 5 จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปถึงน้อยสุดได้ ดังนี้ การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การกระตุ้นทางปัญญา และการสร้างแรงบันดาลใจ 2. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปถึงน้อยสุดได้ ดังนี้ การจัดการด้านการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การนิเทศการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพศูนย์การศึกษาพิเศษ กลุ่มเครือข่ายที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สามารถพยากรณ์การบริหารงานวิชาการ โดยมีประสิทธิภาพในการพยากรณ์เท่ากับร้อยละ 81.50
Abstract
The objectives of this research are to 1) study the transformational leadership of the school administrators the network promote efficiency of special education group 5. 2) study the academic administration of the school administrators the network promote efficiency of special education group 5. And 3) study the transformational leadership of administrators affecting academic of the school administration the network promote efficiency of special education group 5. The sample group were 152 administrators and teacher in the network promote efficiency of special education group 5. The research tool was questionnaire with the reliability of 0.83. The statistics used were mean, standard deviation. and stepwise multiple regression analysis. The results of the research were as follows. 1. The transformative leadership of the school administrators. The overall and each side were averaged at the high level, ranking by mean from the highest to lowest. as follows individual consideration, ideological influence, intellectual stimulation and inspiration. 2. The academic administration of the school administrators. The overall and each side were averaged at the high level, ranking by mean from the highest to lowest. as follows learning management, measurement and evaluation of learning, development and use of technology for education, educational supervision, curriculum development. 3. Transformational leadership that affecting academic administration of the school administrators of the network promote efficiency of special education group 5, at the statistical significance level of 0.05 and could 81.50 percent predict academic administration
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, การบริหารงานวิชาการKeyword
Transformational leadership, Academic administrationกำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 563
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 55,762
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093