บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร ที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2564 จำนวน 320 คน จำแนกเป็นกลุ่มผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 60 คน และครูผู้สอน จำนวน 260 คน จากโรงเรียน 30 โรงเรียน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) วิธีสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ คุณภาพของเครื่องมือแบบสอบถาม สภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.752-0.953 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.969 สภาพพึงประสงค์ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.891 - 0.941 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.975 ซึ่งทั้งฉบับมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.752 - 0.953 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.983 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการใช้การวิเคราะห์ t - test, F - test และการวิเคราะห์ค่าดัชนีจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง (Modified Priority Needs Index; PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) อยู่ในระดับมาก 2. สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) จำแนกตามสถานภาพที่ดำรงตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 4. สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความต้องการจำเป็นของพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) 3 รูปแบบ โดยพิจารณาเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ On Site รูปแบบ On Demand และรูปแบบ On Hand 6. แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร 6 รูปแบบ ประกอบด้วย รูปแบบ On Site, รูปแบบ On Air, รูปแบบ Online, รูปแบบ On Demand, รูปแบบ On Hand, รูปแบบ Blended Learning
Abstract
The purpose of this research was to investigate the needs and approaches to the development of teaching and learning, under the situation of the outbreak of Coronavirus Disease 2019 (COVID -19) in Schools under the Secondary Education Service Area Office Mukdahan. The sample was selected from school administrators and teachers, under the Mukdahan Secondary Education Area Office, for the 2021 academic year. There were 320 samples of 60 school administrators and 260 teachers from 30 schools. Using Krejcie and Morgan's ready - made tables Sampling method, using stratified random sampling. Research instruments are questionnaires and interviews. Quality of questionnaire tools current of teaching and learning, the discrimination is between 0.752 - 0.953 and has a reliability of 0.969, and in the development of teaching and learning Management, the discrimination is between 0.891 - 0.941 and has a reliability of 0.975. The total average has a discrimination between 0.752 - 0.953 and a reliability of 0.983. Data was analyzed using frequency, percentage, mean, and standard deviation. Test the hypothesis using a t - test, F - test, and analysis the needs in an improved way. (Modified Priority Needs Index; PNImodified). The findings indicated that 1. The current and desirable conditions of teaching and learning Under the situation of the coronavirus disease 2019 (COVID -19) epidemic is at a high level. 2. The current conditions of teaching and learning Under the COVID -19 pandemic situation, classified by position status, there was a statistically significant difference, and the desirable there was no statistically significant difference in overall status at the level of .01. 3. The current and desirable conditions of teaching and learning Under the COVID -19 pandemic situation, classified by school size, there was no statistically significant difference overall at .01. 4. The current conditions of teaching and learning Under the COVID -19 pandemic situation, classified by experience in performing the job. The overall desirable condition varied statistically significantly at .01. 5. The necessary needs for teaching and learning development Under the situation of the Coronavirus Disease 2019 (COVID -19) epidemic, there are 3 types considering priority of needs in descending order, namely teaching and learning in the On-Site, On Demand, and On Hand. 6. Guidelines for Guidelines for the Development of Teaching and Learning Management Under the Situation of the Epidemic of the Coronavirus Disease 2019 (COVID -19) in Schools under the Secondary Education Service Area Office Mukdahan. There are 6 types namely teaching and learning in the On-Site, On Air, Online, On Demand, On Hand, Blended Learning.
คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็น, การจัดการเรียนการสอน, โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019Keyword
Need Assessment, Teaching, And Learning, Coronavirus Disease 2019กำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,635
จำนวนครั้งการเข้าชม: 33,938
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093