บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพของชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 เป็นการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและการนำเสนอแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพของชุมชนตามแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการของโรงเรียนคุณภาพของชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการบริหารบุคคล ด้านงบประมาณ และด้านวิชาการ อยู่ในระดับน้อย 2. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพของชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ประกอบด้วย ด้านการบริหารงบประมาณ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการวิเคราะห์ SWOT โดยวิเคราะห์วางแผนร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ด้านการบริหารบุคคล ได้แก่ ควรมีการวางแผนจัดสรรอัตรากำลังครูโดยให้ครูสาขาวิชาที่ขาดแคลนในโรงเรียนเครือข่ายมาช่วยปฏิบัติราชการ ด้านการบริหารวิชาการ ได้แก่ ควรมีการวางแผนจัดกรอบงานให้ตรงตามวิชาเอก และความถนัดของแต่ละบุคคลเพื่อประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนและการทำงาน
Abstract
The purpose of this research were to 1) To study the condition and guidelines for community quality school operations Under the Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, this research was a mixed model. The research tools were questionnaires and interview forms. The data collection process is divided into 2 phases: Phase 1 is quantitative data collection. The samples used were educational institute administrators, teachers, and chairpersons of basic education institutions, totaling 280 people. Standard Deviation Phase 2 was the qualitative data collection. The group of key informants were school administrators, teachers, and chairman of the basic education committee totaling 9 people. Data were analyzed by content analysis and descriptive presentation. The results were as follows 1. Conditions of community quality school operations according to the guidelines for the management of community quality schools Under the Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, the overall level was at a moderate level. When considering each aspect, it was found that the management at a high level, followed by personnel management, budget and academic. at a low level 2. Guidelines for developing community quality school operations Under the Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, it consists of budget management, namely, educational institution administrators should have a SWOT analysis by analyzing and planning together with the Educational Service Area Office. In terms of personnel management, there should be a plan to allocate teacher manpower by allowing teachers in shortage disciplines in networked schools to help perform official duties. In terms of academic administration, there should be a framework for planning according to the major. and individual aptitude for efficiency in teaching and working
คำสำคัญ
สภาพการดำเนินงาน, แนวทางการพัฒนา, โรงเรียนคุณภาพของชุมชนKeyword
Study of The Development, Development Guidelines, Community Quality Schoolกำลังออนไลน์: 48
วันนี้: 610
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 55,809
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093