...
...
เผยแพร่: 30 ก.ย. 2567
หน้า: 35-44
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 13
Download: 5
Download PDF
สมรรถนะครูกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา
Teacher Competencies to Enhancing Learning Achievement of Students Under Yala Islamic Private Schools
ผู้แต่ง
นิตยา เรืองแป้น, จันจลี ถนอมลิขิตวงศ์, วิชิต เรืองแป้น
Author
Nittaya Ruangpan, Janjalee Tanomlikhitwong, Vichit Ruangpan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา 2) ศึกษาการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะครูกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา ประชากร คือ ครูในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2564 จำนวนครู 1,473 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามมี 3 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะครูและตอนที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งนี้ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับสมรรถนะครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.73) 2. ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.72) 3. สมรรถนะของครูกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยรวมมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีความสัมพันธ์กันระดับสูงในเชิงบวก (r = 0.751)

Abstract

The purposes of this research were to study 1. the level of teacher competencies under Yala Islamic Private Schools 2. the level of enhancing learning achievement of students under Yala Islamic Private Schools and 3. the relationship between teacher competencies and enhancing learning achievement Private Schools and 3. the relationship between teacher competencies and enhancing learning achievement Private Schools and 3. the relationship between teacher competencies and enhancing learning achievement of students under Yala Islamic Private Schools. The population in this research includes 1,473 teachers in Yala Islamic Private Schools and the sample size using the formula of Krejcie and Morgan were consisted of 306 teachers. The instrument was 3 parts; part 1 was check list about status, part 2 and part 3 were 5 rating scale questionnaire by Likert for 5 core competencies. The collected data were analyzed through the applications of percentage, standard deviation, and Pearson's Correlation Coefficient by the Statistical Package for Social Science. The results were as follows 1. The level of teacher competencies were high level (  = 3.73) 2. The level of enhancing learning achievement were high level (  = 3.72) and  3. The relationship between teacher competencies and enhancing learning achievement of students at the .05 level of statistical significant and high positive relationship (r = 0.751).

คำสำคัญ

สมรรถนะครู, การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา

Keyword

Teacher Competencies, The Enhancing Learning Achievement, Yala Islamic Private Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093