บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน และหาแนวทางการพัฒนาประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ประธานกรรมการสถานศึกษาและครู ปีการศึกษา 2560 จำนวน 339 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว F-test (One way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำแนกตาม ตำแหน่ง ระดับการศึกษา และขนาดของโรงเรียน
2.1 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ที่มีตำแหน่งแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
2.2 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
2.3 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ที่มีขนาดของโรงเรียนแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
3. แนวทางพัฒนาประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ประกอบด้วย 4 แนวทางการพัฒนา คือ ด้านงานบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านงานบริหารงานบุคคล และด้านงานบริหารทั่วไป
Abstract
This study aimed to investigate, compare the satisfaction of the stakeholders on the effectiveness of the school administration and to find the guidelines for developing the effectiveness of school administration under the office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. The samples consisted of 339 classified by school administrators, school committee school, chairmen and teachers in the academic year 2017. Tool used to collect data was the five-level rating scale questionnaires and with reliability of 0.98, data analysis statistics were percentage, mean, standard deviation and One-way ANOVA.
The results of the study were as follows:
1. The satisfaction of the stakeholders on the effectiveness of school administration under the office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 as a whole and all aspects were at the high level.
2. The satisfaction comparative of stakeholders on School Administrative Effectiveness under the office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 classified by the position, the educational and the school size as follows;
2.1 There were no differences of Stakeholders’ satisfaction on School Administrative Effectiveness classified by the position as a whole and the individual aspects.
2.2 There were no differences of Satisfaction of Stakeholders on School Administrative Effectiveness classified by the educational as a whole and the individual aspects.
2.3 There were no differences of Satisfaction of Stakeholders on School Administrative Effectiveness classified by the school size as a whole and the individual aspects.
3. The proposed guidelines to develop the effectiveness of school administration under the office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 that should have been developed and included comprised 4 aspects; to the development of academic administration, budget management and human resources management.
คำสำคัญ
ความพึงพอใจ, ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนKeyword
Satisfaction, Stakeholders, School Effectivenessกำลังออนไลน์: 78
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,546
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,745
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093