...
...
เผยแพร่: 11 ก.ค. 2562
หน้า: 67-76
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 464
Download: 187
Download PDF
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
Administrative Factors Affecting Transformational Leadership of School Administrators under the Office of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area 23
ผู้แต่ง
อภิสิทธิ์ ทนคำดี, ธวัชชัย ไพใหล, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 339 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 55 คน และครู จำนวน 284 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบค่า t (t-test) แบบ Independent Samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F-test (One way ANOVA) การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Pearson’s Product Moment Coefficient และการวิเคราะห์สมการพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .01 ตามลำดับ

3. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของผู้บริหารและครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ

4. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของผู้บริหารและครู จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน

5. ปัจจัยการบริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. ปัจจัยการบริหาร จำนวน 3 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านการกระจายอำนาจ และด้านการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สามารถพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 81.60 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ± 0.24418

7. ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ควรได้รับการพัฒนา จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การกระจายอำนาจ และการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาไว้ด้วย

Abstract

The purposes of this research were to investigate, compare, determine the relationship and predictive power and establish the guidelines for developing administrative factors affecting transformational leadership of school administrators. The samples consisted of 55 administrators and 284 teachers under the Office of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area 23 in the academic year 2017. The instrument for data collection was a set of 5-level rating scale questionnaires developed by the researcher with a discrimination between .46-.90 and a reliability of .98. Statistics for data analysis were mean, standard deviation, percentage, t-test (Independent Samples), F-test (One way ANOVA), Pearson’s product moment coefficient and Stepwise multiple regression analysis.

The results of this research were as follows:

1. The administrative factors of school administrators and the transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions was at the high level in overall.

2. The administrative factors of school administrators and the transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions was significantly different at the .05 and .01 level in overall respectively.

3. The administrative factors of school administrators and the transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions specified by school size was significantly different at the .01 and .05 level in overall respectively.

4. The administrative factors of school administrators based on administrators and teachers’ opinions specified by work’s experience was not different in overall and each factor.

5. The administrative factors showed the positive relationship with transformational leadership of school administrators at the .01 level of significance.

6. The three administrative factors affecting transformational leadership of school administrators involved : Participative management, Decentralization and Learning organization. It was also found that these three administrative factors were able to predict the transformational leadership of school administrators at the .01 level of significance with the predicting power of 81.60 percent and standard error of ± 0.24418

7. The learning organization, the decentralization and the participatory are 3 factors of administrative factors affecting transformational leadership of school administrators should be developed and the researcher has proposed the guidelines for developing in this research.

.

คำสำคัญ

ปัจจัยการบริหาร, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง

Keyword

Administrative Factors, Transformational Leadership

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093