บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 72 คน และครู จำนวน 272 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูมีความแตกต่างกัน
3. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกัน
4. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีความคิดเห็น แตกต่างกัน
Abstract
This research proposed to study the leadership of school administrators under Sakon Nakhon primary educational service area office 1 and find for leadership development approach of school administrators by classified according to the holding a position status working experience and size of school such as 72 school administrators and 272 teachers, total 344 people. The instruments to use collecting data in this research are five-level rating scale questionnaire and statistics used in data analysis are percentage, mean, standard deviation and the One-way ANOVA.
This research founded that
1. Leadership of school administrators under Sakon Nakhon primary educational service area office 1, total is high level.
2. Leadership of school administrators under Sakon Nakhon primary educational service area office 1, according administrators and teachers opinions have differences.
3. Leadership of school administrators under Sakon Nakhon primary educational service area office 1, according administrators and teachers opinions and teachers who have a different working experience they have different opinions.
4. Leadership of school administrators under Sakon Nakhon primary.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำของผู้บริหารกำลังออนไลน์: 571
วันนี้: 2,323
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,909
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093