...
...
เผยแพร่: 22 ก.ย. 2566
หน้า: 329-336
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 389
Download: 261
Download PDF
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครูในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
Transformational Leadership of Administrators Affecting the Core Competency of Teachers in Opportunity Expansion Schools Under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
พิชญา สุมณฑา, ธีระวัฒน์ มอนไธสง
Author
Pitchaya Sumonta, Teerawat Montaisong

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 2) ศึกษาสมรรถนะหลักของครูในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 3) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครูในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 205 คน ซึ่งได้มาโดยการกระบวนการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 แบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะหลักของครูมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และภาพรวมทั้งฉบับได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. สมรรถนะหลักของครูในโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครูอยู่ในระดับสูง (r = 0.725) โดยมี 2 ด้านที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครู ได้แก่ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์และการสร้างแรงบันดาลใจสามารถร่วมกันพยากรณ์สมรรถนะหลักของครู ได้ร้อยละ 52

Abstract

The objectives of this research were 1) to investigate the transformational leadership of the administrators in the opportunity expansion schools under the Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1, 2) to study the core competencies of teachers in the opportunity expansion schools under the Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1,  and 3) to study the transformational leadership of the administrators affecting the core competencies of teachers in the opportunity expansion schools under the Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1. The sample of this study consisted of 205 teachers in the opportunity expansion schools under the Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1, obtained based on a stratified random sampling. Research instruments for data collection included a five-rating scale questionnaire; a questionnaire on transformational leadership of the administrators with Index of item objective congruence (IOC) between 0.60-1.00 and reliability of 0.98; questionnaire on core competencies of teachers with Index of item objective congruence (IOC) between 0.60-1.00 and reliability of 0.97. Total reliability of the instrument was 0.98. Quantitative data were analyzed by statistics including mean, percentage, standard deviation, Pearson's correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis. The major findings revealed as follows: 1. Overall transformational leadership of the administrators in the opportunity expansion schools under the Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level. 2. Overall core competency of teachers in the opportunity expansion schools under the Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level. 3. In terms of individual dimensions of the transformational leadership of the administrators affecting the core competencies of teachers at a high level (r = 0.725), Idealized Influence and Inspirational Motivation could jointly predict 52% of the variation in the core competencies of teachers

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร, สมรรถนะหลักของครู, โรงเรียนขยายโอกาส

Keyword

Transformational leadership, core competencies of teachers, Opportunity Expansion School

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093