...
...
เผยแพร่: 22 ก.ย. 2566
หน้า: 297-306
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 482
Download: 253
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเรื่องร่วมสร้างสังคมแห่งความสุขเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of Project-based Learning Activities entitled Creating a Happy Society to Promote Democratic Citizenship Characteristics of Grade Tenth Students
ผู้แต่ง
อาทิตย์ ชัยเทพา, รัชชานนท์ อินทรพฤกษ์, กิตติมา วาระสิทธิ์, วิภาดา โสภาภิญ, ชัยรัตน์ โตศิลา
Author
Artit Chaithepha, Ratchanon Intarapruk, Kittima Warasit, Wiphada Sophaphin, Chairat Tosila

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเรื่องร่วมสร้างสังคมแห่งความสุขเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 จำนวน 43 คน โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี โดยสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling ) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนหน่วยการจัดการเรียนรู้เรื่องร่วมกันสร้างสังคมสันติสุข และ 2) แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t- test Dependent ผลการวิจัย พบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเรื่องร่วมสร้างสังคมแห่งความสุขเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีการดำเนินการ 6 ขั้นตอนดังนี้ 1) การกำหนดปัญหา 2) การวางแผนโครงงาน 3) การลงมือปฏิบัติ 4) การสรุปและนำเสนอผลงาน 5) การประเมินผลและ 6) การขยายผล 2. คุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were to 1) to develop project-based learning activities entitled a happy society to promote democratic citizenship characteristics of Mattayom 3 students. 2) to compare democratic citizenship characteristics before and after using project-based learning activities. The sample of this research consisted of 43 students from Mattayom 3/6 at Kanchananukroh School under the secondary education service area office Kanchanaburi. by randomizing the classroom using a simple random sampling method (Simple Random Sampling). The research instruments were 1) Lesson plans entitled a happy society. 2) The evaluation form of democratic citizenship characteristics. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, and dependent sample t-test. The results of the research were as follow: 1. Project-based learning activities entitled a happy society to promote democratic citizenship characteristics of Mattayom 3 students were conducted in 6 steps as follows: 1. Problem determination 2. Identification project planning 3. Implementation 4) Summary and Presentation 5. Evaluation and 6. Amplification. 2. Democratic citizenship characteristics of Mathayom 3 students after using project-based learning activities were higher than before at the .05 level.

คำสำคัญ

สังคมศึกษา, กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน, คุณลักษณะความพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย

Keyword

Social Studies, Project-Based learning Activities, Democratic Citizen Characteristics

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093