...
...
เผยแพร่: 22 ก.ย. 2566
หน้า: 233-243
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 242
Download: 210
Download PDF
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคล ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
Administrators Based on Good Governance Affecting the Personnel Management in Schools Under The Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon
ผู้แต่ง
เพลงไพลิน สินธนันชัย, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, รัชฎาพร งอยภูธร
Author
Plengpailin Sintananchai, Sikan Pienthunyakorn, Rutchadapohn Ngoiphuthorn

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และ หาอำนาจพยากรณ์ของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลและการหาแนวทางพัฒนาการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และครูที่รับผิดชอบงานบริหารบุคคล จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มีจำนวน 339 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 98 คน ครูผู้สอน จำนวน 196 คน และและครูที่รับผิดชอบงานบริหารบุคคล จำนวน 45 คน การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของ Krejcie and Morgan และเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยเลือกโรงเรียนทุกโรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.976 และการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.970 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารงานบุคคลในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน 4. การบริหารงานบุคคลในโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน 5. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร กับการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูงมาก (rxy = 0.919) 6. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร ที่สามารถพยากรณ์การบริหารงานบุคคลในโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักความคุ้มค่า ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความมีส่วนร่วม และด้านหลักความรับผิดชอบ ได้ร้อยละ 84.60 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ เท่ากับ ±0.26480 7. การวิจัยครั้งนี้ได้เสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารตามหลัก 4 ด้าน ธรรมาภิบาลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนครไว้ด้วย

Abstract

The purpose of this research was to study, compare, find the relationship, and find the predictive power of Administrators based on good governance affecting the personnel management in schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon according to the opinions of school administrators, teachers and teachers responsible for personnel administration. Classified by position, school size and experience in different operations. The sample group used in this research consisted of 339 people, divided into 98 school administrators, 196 teachers and 45 teachers responsible for personnel administration. The size of the sample was determined using the table of Krejcie and Morgan and selected the sample group by stratified random sampling. Every school was selected as a random sampling unit. The instrument used for data collection was a questionnaire on 5-level estimation scale consisting of a questionnaire on management according to the principles of good governance of executives. There was a confidence value of 0.976 and personnel management in school. There was a reliability of 0.970. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, One-Way ANOVA, Pearson's Product-Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression analysis. The results showed that 1. Management according to the principles of good governance of executives Overall, it was at a high level. 2. Personnel management in schools Overall, it was at a high level. 3. Management according to the principles of good governance of executives Classified by the status of holding the position overall, there was a significant difference at the .01 level, but classified by the size of the school. and according to the experience in working overall, there was no difference 4. Personnel management in schools Classified by position Overall and each aspect is different. There was a statistical significance at the .01 level but classified by school size and the experience in working overall, there was no difference 5. Administrators based on good governance with personnel management in schools have a positive relationship highest level, It was statistically significant at the .01 level with a correlation coefficient of 0.919. 6. Management according to the principles of good governance of executives that can predict personnel management in schools with statistical significance at the .01 level in four aspects: morality The main aspect of participation and the main responsibility was 84.60% and there was a standard error of forecast equal to ± 0.26480. 7. This research proposes management development guidelines based on 4 principles. Administrators' governance that affects personnel administration in schools Under the Office of the Secondary Education Service Area Sakon Nakhon.

คำสำคัญ

การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล, การบริหารงานบุคคลในโรงเรียน

Keyword

Administrators Based On Good Governance, The Personnel Management In Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093