บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) วิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ 1) ผู้เชี่ยวชาญประเมินกรอบแนวคิดวิจัย 5 คน 2) กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามได้แก่ ครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา2564 จำนวน 300 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินกรอบแนวคิดวิจัย และแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.976 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ สถิติการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัย พบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษามี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม 2) การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วม 3) ความคิดสร้างสรรค์ 4) การสร้างบรรยากาศองค์กรนวัตกรรม 5) การบริหารความเสี่ยง และ 6) การใช้เทคโนโลยีจัดการองค์ความรู้ 2. การตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าไค–สแควร์เท่ากับ 49.23 ที่องศาอิสระ (df) เท่ากับ 37 ค่าดัชนีวัดระดับ ความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.97 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.94 และค่ารากของค่าเฉลี่ยกําลังสองของความคลาดเคลื่อนโดยประมาณ (RMSEA) เท่ากับ 0.033
Abstract
The purposes of this research were: 1) to study the elements of innovative leadership of school administrators 2) to analyze the confirmatory factor analysis of innovation leadership elements of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2. The samples of the study consisted of 1) Conceptual framework of the elements of innovative leadership considered by 5 experts 2) The samples for answering questionnaire consisted of 300 teachers, randomed from teachers in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2, academic year 2021 by using stratified random sampling method. The instruments were conceptual framework evaluation and questionnaire with a reliability of 0.976. The statistic of the research was confirmatory factor analysis. The result of the research revealed as follows: 1. The elements of innovative leadership of school administrators consist of 6 elements; 1) The vision for innovation 2) Team working and participation 3) Creativity 4) Innovative organizational climate 5) Risk management 6) Using technology in knowledge management. 2. The structural model of factor analysis of innovation leadership of school administrators were consistent with empirical data; Chi–square = 49.23, df = 37, GFI = 0.97, AGFI = 0.94, and RMSEA = 0.033
คำสำคัญ
องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, ผู้บริหารสถานศึกษาKeyword
The elements of Innovative Leadership, Innovative Leadership, School Administratorsกำลังออนไลน์: 44
วันนี้: 1,200
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,399
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093