บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กับประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กับประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ชนิด One-Way ANOVA และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จำแนกตามสถานภาพ โรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งของครูผู้สอน ระดับการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่าง
4. ประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนครจำแนกตามสถานภาพ โรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งของครูผู้สอน ระดับการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่าง
5. ความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กับประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ด้านที่ต้องพัฒนาประกอบด้วย การคิดเชิงระบบ สมาชิกที่มีความเป็นเลิศ และการเรียนรู้เป็นทีม ส่วนประสิทธิผลโรงเรียน ด้านที่ต้องยกระดับประกอบด้วย การบริหารงานบุคคล
Abstract
This research intended to : relationship between the learning organization and effectiveness of schools under Sakon Nakhon Provincial administration organization . The population and sample used in this research include : administrators, teachers and board director of basic education under Sakon Nakhon provincial administration organization. In the year 2557 of 137 people. The instrument used for data collection was a questionnaire about relationship between the learning organization and effectiveness of schools under Sakon Nakhon provincial administrative organization. The statistics used in the analysis the data was percentage, mean, standard deviation. Test the analysis using F-test (One-Way ANOVA) and pearson’s product moment correlation.
The findings were as follows :
1. The learning organization by the comments administrators, teachers and board director of basic education under Sakon Nakhon provincial administration organization. The overall at high level.
2. The effectiveness the schools by the comments administrators, teachers and board director of basic education under Sakon Nakhon provincial administration organization. The overall at high level.
3. The learning organization by the comments administrators, teachers and board director of basic education under Sakon Nakhon provincial administration organization, classified according the status. Schools The overall and aspects of difference. The level statistically significant .01. The classified according the experience at work the position of the teachers. the level education of board director of basic education
4. The organization of the learning by the comments administrators, teachers and board director of basic education under Sakon Nakhon provincial administration organization. classified according the status. Schools The overall and aspects of difference. The level statistically significant .01. the experience at work the position of the teachers. The overall and each aspect no different, the level education of board director of basic education. The overall and each aspect no different.
5. Relationship between the learning organization and effectiveness of schools under Sakon Nakhon Provincial administration organization. The overall relationship positively and the level statistically significant .01.
6. Relationship between the learning organization : The need to develop consists of systematic thinking, Members with excellence and team learning the school effectiveness he need to raise consisted of personnel management.
คำสำคัญ
องค์การแห่งการเรียนรู้, ประสิทธิผลโรงเรียนKeyword
Learning Organization, Effectiveness of Schoolsกำลังออนไลน์: 97
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,440
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,639
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093