บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยทางการบริหาร องค์การแห่งการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 331 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา 87 คน และครูผู้สอน 244 จาก 87 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ทดสอบเอฟแบบวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยทางการบริหาร องค์การแห่งการเรียนรู้ และประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน โดยรวมในแต่ละด้าน อยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยทางการบริหาร องค์การแห่งการเรียนรู้ และประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน โดยรวมในแต่ละด้าน ไม่แตกต่างกัน
3. ปัจจัยทางการบริหาร องค์การแห่งการเรียนรู้ และประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน โดยรวมในแต่ละด้าน ไม่แตกต่างกัน
4. ปัจจัยทางการบริหาร องค์การแห่งการเรียนรู้ และประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งต่างกัน โดยรวมในแต่ละด้าน ไม่แตกต่างกัน
5. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการบริหาร และองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ตัวแปรปัจจัยทางการบริหารและองค์การแห่งการเรียนรู้ จำนวน 7 ด้าน สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน โดย 4 ด้าน สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านการคิดเชิงระบบ ด้านการจูงใจ ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม และ 3 ด้าน สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านแบบแผนความคิด ด้านความรอบรู้แห่งตน และ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 75.900 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ± 0.234
7. ปัจจัยทางการบริหารและองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ควรพัฒนา ได้แก่ ด้านการคิดเชิงระบบด้านการจูงใจ ด้านแบบแผนความคิด ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านความรอบรู้แห่งตน ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางพัฒนาไว้ด้วย
Abstract
The purposes of this research were to study, compare, examine the relationship, find out the predictive power, and establish the guidelines for developing administrative factors and Leaning Organization affecting school effectiveness under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area. The samples consisted of 331 people Including 87 school administrators and 244 teachers from 87 schools under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area in the academic year 2016. The instrument for data collection was a set of 5 - level rating scale questionnaires. Statistics employed to analyze data were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Independent Samples), F-test (One way ANOVA), Pearson's Product Moment Correlation, and Stepwise Multiple Regression analysis.
The findings of this research were as follows:
1. The administrative factors, Learning Organization, and school effectiveness as perceived by school administrators and teachers, as a whole and in each aspect, were at a high level.
2. The administrative factors, Learning Organization, and school effectiveness as perceived by school administrators and teachers, as a whole and in each aspect, showed no difference.
3. The administrative factors, Learning Organization, and school effectiveness as perceived by school administrators and teachers from different school sizes, as a whole and in each aspect were not different.
4. The administrative factors, Learning Organization, and school effectiveness as perceived by school administrators and teachers with different working experiences, as a whole and in each aspect, showed no difference.
5. The relationship between the administrative factors and Learning Organization showed the positive relationship toward school effectiveness at the .01 level of statistical significance.
6. The seven variables of administrative factors and Learning Organization could predict the school effectiveness at the .01 level of statistical. The first four variables involved: System thinking, Motivation, Personnel Development, and Shared Vision. Meanwhile, the three variables, included Mental Models, Personal Mastery, and Information technology, were able to predict the school effectiveness at the .05 level of statistical significance, with the predictive power of 75.900 percent and standard error of ± 0.234.
7. The variables of the administration and Learning Organization found most in need of further development were: System thinking, Motivation, Mental Models, Personnel Development, Personal Mastery, Shared Vision, and Information technology. In this research, the development guidelines were also proposed.
คำสำคัญ
ปัจจัยการบริหาร, องค์การแห่งการเรียนรู้, ประสิทธิผลของโรงเรียนKeyword
Administrative Factors, Learning Organization, School Effectivenessกำลังออนไลน์: 101
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,433
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,632
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093