บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน 3) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานโดยจำแนกตาม ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานประเภทตำแหน่ง และลักษณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 318 คน จาก 1,774 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .30-.84 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ สมมติฐาน F-test, t-test 4) รวมทั้งได้เสนอแนวทางยกระดับคุณภาพชีวิตกับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2.คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามระดับการศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
3.คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน จำแนกตามประเภทตำแหน่งโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
5. คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน ตามลักษณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. แนวทางการพัฒนา คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ควรได้รับการพัฒนาได้แก่ ด้านผลตอบแทนที่เพียงพอและเป็น
6. ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสกลนครโดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. แนวทางการพัฒนา คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ควรได้รับการพัฒนาได้แก่ ด้านผลตอบแทนที่เพียงพอและเป็น
Abstract
The purposes of this study were to 1) investigate the relationship between quality of life and morale of teachers’ performance of child caretakers at child development centers under the Department of Local Administration in Sakon Nakhon, 2) study the relationship between quality of life and morale of teachers’ performances, 3) compare the relationship between quality of life and morale of teachers’ performances classified by educational qualification, experience, position and type of the organizations .The samples consisted of 318 participants selected from a population of 1,174. The research instrument was a set of questionnaires. Statistics employed comprised frequency, percentage, mean, standard deviation t-test and F- test. The guidelines on upgrading the quality of life and morale of performances in the perception of the experts were also presented.
The findings of this study were as follows:
1. The quality of life and morale of the teachers’ performances, as a whole, were at the moderate level.
2. In general, the quality of life and morale of the teachers’ performances classified by educational qualification showed no differences.
3. There was a significant difference, as a whole, in the quality of life and morale of the teachers’ performances classified by experience at the .05 level.
4. There were no significant differences, as a whole, in the quality of life and morale of the teachers’ performances classified by position.
5. The quality of life and morale of the teachers’ performances classified by type of organization were different at the .05 level of significance.
6. The positive relationship between the quality of life and morale of the teachers’ performances, in general, was at the .01 level of significance.
7. The guidelines on the development of the quality of life and morale of the teachers’ performances that should be developed include the fair salary that is enough for their life.
คำสำคัญ
คุณภาพชีวิตและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานKeyword
The Relationship between Quality of life and Morale of Workกำลังออนไลน์: 96
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,445
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,644
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093