บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 333 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 111 คน ครูผู้สอน 222 คน โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน ตัวแปร สถานภาพการทำงาน ใช้การทดสอบ (t-test) ส่วนตัวแปรประสบการณ์ในการทำงาน ขนาดโรงเรียน ใช้การทดสอบ (F-test) การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Momert Corrlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ และประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน ที่มีสถานภาพในการทำงานต่างกัน พบว่าโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน ที่ทำงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน พบว่าโดยภาพรวม แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนที่ทำงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน พบว่าโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ส่วนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนที่ทำงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน พบว่าโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ส่วนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวก (r= 0.50) ติที่ระดับ .01
7. แนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนตามความคิดเห็นของเชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้ผู้บริหารสถานศึกษา การเป็นผู้นำด้านการจัดระบบ การเป็นผู้นำด้านวิชาการและการเป็นเป็นนำสังคมและชุมชน ส่วนแนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการทำงานของครูของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของเชี่ยวชาญ 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้จริงในชั้นเรียน พัฒนาสื่อการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน และรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ
Abstract
The purpose of this research were 1) to investigate school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2; 2) to compare school administrators’ desirable characteristics as perceived by school administrators and teachers, classified by school size and work experience; and 3) to compare the effectiveness of teachers’ performance as perceived by school administrators and teachers, classified by school size and work experience; 4) to find out the relationship between school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance; and 5) to establish the guidelines for developing school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance. In total, 333 samples comprised 111 school administrators and 222 teachers under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2 in the academic year 2016, using Krejcie and Morgan’s table along with a multi-stage random sampling technique. The instrument used for collecting data was a set of 5-point rating scale questionnaires. The statistics for this research were mean (), standard deviation (S.D), t-test, F-test, and Pearson’s Product Moment Correlation.
The findings were as follows:
1. The desirable characteristics of school administrators, were at the highest level.
2. The effectiveness of teachers’ performance in general, were at the highest level.
3. The comparison on the desirable characteristics of school administrators working in schools of different size, as a whole, was different at the.05 level of significant difference, whereas there was no significant difference found in terms of work experience.
4 The comparison on the desirable characteristics of school administrators and the effectiveness of teachers’ performance in general working in schools of different size, as a whole, was different.
5. The comparison of the desirable characteristics of school administrators and the effectiveness of teachers’ performance, classified by different work experience, as a whole, showed no difference.
6. The relationship between school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance waste medium level. The coefficient of correlation was at a significance level of 0.05.
7. The guidelines for developing school administrators’ desirable characteristics comprised three categories: leaders in systematization, leaders in academic affairs, society and community leaders. In addition, the guidelines for developing the effectiveness of teachers’ performance in accordance with the experts’ perspectives involved four categories :Lesson plan development and implementation in actual classroom settings, developing effective instructional materials on a regular basis, embedding critical and creative thinking into practice targeting permanent changes in learners’ behavior, and reporting the learners’ quality development systemically.
คำสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา,ประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนKeyword
School administrators’ desirable characteristics, Effectiveness of the teachers’ performancesกำลังออนไลน์: 52
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,364
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,563
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093