...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 316-326
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1579
Download: 294
Download PDF
การบริหารจัดการโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา: กรณีศึกษาโรงเรียนที่ปฏิบัติเป็นเลิศ
The Management of Model Schools for Education Management of Dual Education Model: Case Study of Best Practices in Schools
ผู้แต่ง
บดินทร์ นารถโคษา
Author
Bodin Nardkosa

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานสู่ความสำเร็จ ในการบริหารจัดการโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนที่ปฏิบัติเป็นเลิศ โดยการวิจัยมี 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์เอกสาร (Documentary study) ขั้นที่ 2 ขั้นยืนยันองค์ประกอบสำคัญ (confirming key components) และขั้นที่ 3 การศึกษากรณีศึกษา (Cases Study) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชาสรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด, โรงเรียนกุดจับประชาสรรค์ จังหวัดอุดรธานี และโรงเรียนเวียงคำวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบงานหลักสูตรทวิศึกษา ครูผู้สอนในหลักสูตรทวิศึกษา ผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดการศึกษาแบบทวิศึกษาในโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์และสังเกต ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวทางการดำเนินงานสู่ความสำเร็จ ผลจากการวิจัย องค์ปประกอบสำคัญของการบริหารจัดการโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนที่ปฏิบัติเป็นเลิศประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ โดยทุกองค์ประกอบมีความสำคัญทุกรายการ ดังนี้คือ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการพัฒนาหลักสูตร 4) ด้านการพัฒนาบุคลากร และ 5) ด้านภาคีเครือข่ายและความร่วมมือ และในแต่ละองค์ประกอบมีแนวทางการดำเนินงานใน 3 ประเด็น คือ ประเด็นที่ 1) การบริหารจัดการ ประเด็นที่ 2) การแก้ไขปัญหาอุปสรรค และประเด็นที่ 3) แนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ

Abstract

The purpose of this research was to study the operating guidelines towards the success of the management of model school for education management of dual education model of best practices in school. The research consisted of three steps: first, documentary study. Second, confirming key components, and case study. The sample group used in this research were Kukasingprachasan School Nong Khai province, Kut Jub Prachasan School Udon Thani province, and Wiang Kham Wittayakhan School Roi Et provine by in-depth Interview with the school directors, the school's deputy directors, the school teachers that responsible for the dual education and the teachers in the dual education program. Research instruments including, interview and observation forms. Using qualitative data analysis by using the information to analyze and synthesize operational guidelines for success. In the management of model schools for education management of dual education model in secondary schools, all three schools have five key components: 1) management roles 2) teaching and learning management system 3) curriculum development 4) human resource development 5) network partners and cooperation. The researcher has synthesized the operational guideline into three issues: 1) management, 2) problem solving and obstacles, and 3) best practice guidelines which is a guideline for success in every aspect that is appropriate, consistent, and beneficial to the management of a dual education model school.

คำสำคัญ

กรณีศึกษาการบริหารจัดการโรงเรียนต้นแบบ, การจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา

Keyword

case study of the management of model school, education management of dual education model

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093