บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพของการบริหารเครือข่ายทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) สร้างและพัฒนากลยุทธ์ในการบริหารเครือข่ายทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยผู้วิจัยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการบริหารเครือข่ายทางการศึกษา จำนวน 4 ท่าน เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 397 โรงเรียน และการจัดสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญจำนวน 9 ท่าน ทดลองใช้กลยุทธ์ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก 1 แห่ง งานวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์สภาพของบริหารเครือข่ายทางการศึกษา โดยศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาที่ใช้การบริหารเครือข่ายในโรงเรียน ระยะที่ 2 ยกร่างกลยุทธ์การบริหารเครือข่ายทางการศึกษาโดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงแบบทวินาม นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ SWOT จากนั้นสร้างกลยุทธ์ด้วยเทคนิค TOWS Matrix ระยะที่ 3 พัฒนากลยุทธ์ที่สร้างขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัย พบว่า
1. การรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่พบมี 2 รูปแบบ คือ เครือข่ายองค์กรภายนอกที่ไม่ใช่โรงเรียนและเครือข่ายกลุ่มโรงเรียน สภาพการบริหารเครือข่ายทางการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีวิสัยทัศน์หรือเป้าหมายร่วมกันด้านการติดต่อสื่อสารและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการกำหนดสมาชิกหรือโครงสร้างของผู้เกี่ยวข้อง ด้านการมีส่วนร่วมของสมาชิกเครือข่าย
2. กลยุทธ์การบริหารเครือข่ายพบว่ามี 4 กลยุทธ์หลัก เรียกว่า กลยุทธ์ 4Ps (4Ps strategy) ได้แก่ กลยุทธ์การเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานเชิงรุก (Proactive) กลยุทธ์การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ (Proclamation) กลยุทธ์การมีส่วนได้ส่วนเสียร่วมกัน (Personnel balance) และกลยุทธ์การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน (Participation) และทั้งหมดประกอบด้วย 14 กลยุทธ์รอง
Abstract
The objectives of this research were to 1) study and analysis the conditions of the network management in small sized primary schools in the office of the basic education commission 2) create and develop the network management strategies in small sided schools under the office of the basic education commission. This study was collected qualitative data by interview 4 the successful school directors were the network management used; collected quantitative data with a sample size of 397 schools and focus group discussion with 9 experts. This research has 3 phases. The first is to study the documents and interview the directors of the school where the network management used. The second phase to create the strategies by using questionnaire and analysis data with Binormial test and then formulate strategies by using SWOT analysis and TOWS Matrix. The last phase to developing the strategies by focus group discussion with 9 experts.
The results were as follows:
1. The network of small sized primary schools in the office of the basic education commission has 2 type; external network and network between schools. The conditions of the network management in small sized primary schools in the office of the basic education commission are based on 4 compositions: 1) Shared Vision 2) Communication 3) Member or stakeholders and 4) Network collaboration
2. The network management strategies in small sized schools under the office of the basic education commission consist of 4 main strategies (4P strategies), 14 sub strategies as follows: 1) Proactive 2) Proclamation 3) Personnel Balance and 4) Participation.
คำสำคัญ
กลยุทธ์, การบริหาร, เครือข่ายทางการศึกษา, โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กKeyword
Strategy, Management, Network management, Small-sized primary schoolกำลังออนไลน์: 75
วันนี้: 1,593
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,792
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093