...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 266-275
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 940
Download: 207
Download PDF
การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
Developing A Program to School Administrators’ Skills in Century 21st Under Yasothon Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง
กฤษณพล หนองสิม, ธัชชัย จิตรนันท์
Author
Kritsanapon Nongsim, Thatchai Chittranun

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)  ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 และ 2) ออกแบบโปรแกรมเสริมสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 296 คน ได้มาโดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ระยะที่ 2 การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้จากการศึกษาเอกสาร ตำรา กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา จำนวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบันของทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ของทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับความต้องการจำเป็นได้แก่ ทักษะความร่วมมือ ทักษะการสื่อสาร ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการกำหนดวิสัยทัศน์ตามลำดับ

2. โปรแกรมเสริมสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ประกอบด้วย 1) หลักการและเหตุผล 2) ความมุ่งหมาย 3) โครงสร้างขอบข่ายเนื้อหา 4) วิธีการพัฒนา 5) สื่อ และ 6) การวัดและการประเมินผล มี 4 Module คือ ทักษะการสื่อสาร ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะวิสัยทัศน์ ทักษะความร่วมมือ ผลโปรแกรมเสริมสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of the research were 1) to study current conditions, desirable conditions and administrative skill of school administrators of the 21st century 1. 2) to design the enhance program for school administrators of the 21st century. Phase 1 is the study of current conditions and desirable conditions of curriculum and learning management for teachers of the 21st century in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1. The sampling were 296 teachers in in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1. Sampling was selected by Stratified Random Sampling method. The tool used in this research was a questionnaire. Phase 2 is the developing program for Teacher’s Potential Promoting in curriculum and learning management for teachers of the 21st century in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1, documentations from studied textbooks. The respondent was 7 of educational experts, sampling by purposive method. Research tool were Program suitability and possibility’s evaluation. The date were analyzed by a percentage, mean, and standard deviation.

The results are as follow:

1. The current conditions of curriculum and learning management for teachers of the 21st century in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level. The desirable conditions of curriculum and learning management for teachers of the 21st in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1 was at a highest level in overall.

2. The results of Developing Program for Teacher’s Potential Promoting in curriculum and learning management for teachers of the 21st century in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1. They were 6 categories 1) Rational criterion 2) Objective 3) Structur of research scope 4) Development method 5) Media 6) Measurement and evaluation was divided into 4 modules: Communication skill, Creativity skill, Vision skill. Cooperation skill. The result of program for Teacher’s Potential Promoting in curriculum and learning management for teachers of the 21st century in Yasothon Primary Educational Service Area Office 1 was suitability at the highest level and the possibility of program was at the high level.

คำสำคัญ

การพัฒนาโปรแกรม, ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษา, ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21

Keyword

The guideline development, Academic administration, Learning process development

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093