...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 255-265
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 725
Download: 192
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะครูกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
Relationship between Teacher Competencies and Internal Quality Assurance at Schools under the Secondary Educational Service Area Office Pathum Thani
ผู้แต่ง
กนกภรณ์ ดาบพิมพ์ศรี, สนั่น ประจงจิตร, วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์
Author
Kanokpon Dabpimsri, Sanan Prachongchit, Wisut Wichitputchraporn

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี 2) การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของสังกัดดังกล่าว และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะครูกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของสังกัดดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างจำนวน 305 คน สุ่มจากครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สมรรถนะครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าสมรรถนะด้านภาวะผู้นำมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด

2. การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด

3. ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะครูกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับค่อนข้างสูง (r = 0.61) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Abstract

The purposes of this research were to study 1) teacher competency in schools under the Secondary Educational Area Office Pathum Thani; 2) internal quality assurance in these schools; and 3) relationship between teacher competency and internal quality assurance in the schools. A sample of 305 was randomly selected from teachers and educational personnel of the schools. The instrument used for data collection was aquestionnaire constructed by the researcher. The statistics used were frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s correlation coefficient.

The research results were as the follows.

1. Teacher competency was overall at the high level, from which the aspect of leadership was ranked at the top.

2. Quality assurance in the schools was overall at the high level, too, from which the aspect of educational quality control was ranked at the top.

3. Relationship between teacher competency and internal quality assurance was at the quite high level. (r = 0.61) with statistical significance at the 0.01 level

คำสำคัญ

สมรรถนะ, ครู, การประกันคุณภาพภายใน, สถานศึกษา

Keyword

Competency, Teacher, Internal Quality Assurance, School

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093