...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 246-254
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 583
Download: 196
Download PDF
การวิจัยเชิงปฏิบัติการ: การพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม
Action Research: Ordinance Leadership Development in Buddist for Mathayomsuksa 6 Students at Thatphanom School
ผู้แต่ง
พระมหาวีระยุทธ ใจทัด, พูนสิน ประคำมินทร์, สมเกียรติ พละจิตต์
Author
Weerayuth Jaitad, Poonsin Prakammin, Somkiat Palajit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม 2) ศึกษาผลการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 โรงเรียนธาตุพนม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจด้านศาสนพิธี มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .32 - .61 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 2) แบบประเมินทักษะในการปฏิบัติศาสนพิธี มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .36 - .93 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test for Dependent Sample) และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. แนวทางที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม พบว่า การดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR จำนวน 2 รอบ โดยดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธีทั้ง 15 กิจกรรม สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธีได้

2. ผลการทดลองใช้แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม พบว่า นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจด้านศาสนพิธีหลังปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธีสูงกว่าก่อนการปฏิบัติ และนักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธีทั้ง 15 กิจกรรมผ่านเกณฑ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีในการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี จึงมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปจัดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนหรือเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธีให้กับนักเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ ได้

Abstract

The purposes of the study included the following: 1) study appropriate approaches to develop leadership in performing ordinance activities of Mathayom Suksa 6 students at That Phanom School 2) study the results of the development of the ordinance leadership of Mattayom Suksa 6 students at That Phanom School The target groups used in the research were Mattayom Suksa 6 students, Room 1, That Phanom School, 1st semester, academic year 2018, 35 students were randomly selected. The tools used in the research were 1) A test to measure the knowledge and understanding of the ordinances There is a difficulty value between .32 - .61 and the reliability of .89 2) Ordinance skills assessment the discriminative power value between .36 - .93 and the reliability of .89. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation. Statistical values for t-test (t-test for Dependent Sample) and data analysis with content analysis.

The study unveiled these reults:

1. Appropriate guidelines to develop leadership in the religious activities of Mathayomsuksa 6 students at That Phanom School, it was found that 2 rounds of PAOR action research process were carried out with 15 religious activities. Can be a guide for the development of ordinance leadership.

2. The results of the experiment used the guidelines for the development of ordinance leadership. Of Mathayomsuksa 6 students at That Phanom School found that the students had knowledge Comprehension of post-ordinance activities is higher than before, and students have the skills to perform all 15 ordinance activities well. Which is a good practice in the development of religious leadership Therefore, it is possible to organize it as a teaching activity or as a guideline for organizing activities to develop ordinance leadership for students at other levels.

คำสำคัญ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการ, การพัฒนาภาวะผู้นำ, ศาสนพิธี

Keyword

Action research, Leadership development, Ordination

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093