บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม 2) ศึกษาผลการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 โรงเรียนธาตุพนม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจด้านศาสนพิธี มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .32 - .61 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 2) แบบประเมินทักษะในการปฏิบัติศาสนพิธี มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .36 - .93 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test for Dependent Sample) และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม พบว่า การดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR จำนวน 2 รอบ โดยดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธีทั้ง 15 กิจกรรม สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธีได้
2. ผลการทดลองใช้แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธาตุพนม พบว่า นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจด้านศาสนพิธีหลังปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธีสูงกว่าก่อนการปฏิบัติ และนักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติกิจกรรมด้านศาสนพิธีทั้ง 15 กิจกรรมผ่านเกณฑ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีในการพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธี จึงมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปจัดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนหรือเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำด้านศาสนพิธีให้กับนักเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ ได้
Abstract
The purposes of the study included the following: 1) study appropriate approaches to develop leadership in performing ordinance activities of Mathayom Suksa 6 students at That Phanom School 2) study the results of the development of the ordinance leadership of Mattayom Suksa 6 students at That Phanom School The target groups used in the research were Mattayom Suksa 6 students, Room 1, That Phanom School, 1st semester, academic year 2018, 35 students were randomly selected. The tools used in the research were 1) A test to measure the knowledge and understanding of the ordinances There is a difficulty value between .32 - .61 and the reliability of .89 2) Ordinance skills assessment the discriminative power value between .36 - .93 and the reliability of .89. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation. Statistical values for t-test (t-test for Dependent Sample) and data analysis with content analysis.
The study unveiled these reults:
1. Appropriate guidelines to develop leadership in the religious activities of Mathayomsuksa 6 students at That Phanom School, it was found that 2 rounds of PAOR action research process were carried out with 15 religious activities. Can be a guide for the development of ordinance leadership.
2. The results of the experiment used the guidelines for the development of ordinance leadership. Of Mathayomsuksa 6 students at That Phanom School found that the students had knowledge Comprehension of post-ordinance activities is higher than before, and students have the skills to perform all 15 ordinance activities well. Which is a good practice in the development of religious leadership Therefore, it is possible to organize it as a teaching activity or as a guideline for organizing activities to develop ordinance leadership for students at other levels.
คำสำคัญ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการ, การพัฒนาภาวะผู้นำ, ศาสนพิธีKeyword
Action research, Leadership development, Ordinationกำลังออนไลน์: 74
วันนี้: 1,733
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,932
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093