...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 225-234
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 901
Download: 251
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี โดยใช้วิธีการสอนแบบ STEM Education ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอภิปัญญาที่มีผลต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Development of activity Package learning based on Chemistry using STEM Education in conjunction Metacognitive strategy affecting Scientific process skills, Critical thinking skills and Learning achievements in Mathayom 6
ผู้แต่ง
พิมพร อุ่นแก้ว, มารศรี กลางประพันธ์, สมเกียรติ พละจิตต์
Author
Phimphorn unkaew, Marsri Klangpraphan Somkiat Palajit

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้และคู่มือครู 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้และตามคู่มือครูระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับจิตวิทยาศาสตร์ สูง ปานกลาง และต่ำของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้และตามคู่มือครู 4) หาปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการสอน 2 วิธีกับตัวแปรจิตวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร เขต 23  จำนวน2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 72 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี โดยวิธีการสอนแบบ STEM Education ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอภิปัญญา 2) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ 3) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล สถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณทางเดียว การวิเคราะห์ ความแปรปรวนร่วมทางเดียว และการวิเคราะห์แปรปรวนพหุคูณสองทาง

ผลการวิจัยพบว่า

1. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี โดยวิธีการสอนแบบ STEM Education ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอภิปัญญาและคู่มือครู เป็นไปตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผล 0.70 และ 0.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี โดยวิธีการสอนแบบ STEM Education ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอภิปัญญา และการตามคู่มือครู หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่มีจิตวิทยาศาสตร์สูงปานกลาง และต่ำ เมื่อได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี โดยวิธีการสอนแบบ STEM Education ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอภิปัญญา และการสอนตามคู่มือครู ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างตัวแปรวิธีการสอน 2 วิธีและตัวแปรจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่มีผลต่อค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were to 1) find out the effectiveness of the activity package learning and teacher manual 2) compare scientific process Skills, Critical thinking Skills And the Learnning achievements of  students being managed to learn with activity packages based and according to the teacher manual during before and after class 3) compare scientific process Skills, Critical thinking Skills And post-learning achievements with high, medium and low psychology of the students managed to learn with activity packages based and according to the teacher manual 4) find the interaction between teaching methods 2 methods with the psycho-scientific variables, the first semester, academic year 2561 of Triamudomsuksa School of The North East under Secondary Education Service Area Offical 23. The instruments of this research were 1) activity packages based on Chemistry using Stem education in conjunction Metacognitive strategy method 2) the scale of Scientific mind, 3) the scale of Scientific process skills, 4) the scale of Critical thinking, 5) the Learning achievements test. The data analysis were mean, standard deviation, t-test for Dependent Samples, t-test for Independent Samples, One-Way ANOVA, One-Way MANCOVA, One-Way ANCOVA, One-Way MANOVA and Two-Way MANOVA.

The finding of the study were as follows:

1. The overall Index Efficiency Aactivity package learning Chemistry on STEM Education in conjunction Metacognitive strategy affecting scientific process Skills, Scientific process, Critical thinking Skills and Learning achievements equaled 0.70 and 0.57 Higher than the set standard.

2. The Scientific process skills, the Ccritical thinking Skills, and Learning achievements of the students in Mattayom 6 taught Aactivity package learning Chemistry on STEM Education method conjunction Metacognitive strategy and Teacher Manual were After studying, higher than before learning which before and after learning, the differences were statistically significant at the level of. 05.

3. The Scientific process skills, the Critical thinking, and the Learning achievements of the students in Mattayom 6 which high, medium and low scale of Scientific mind, taught Activity package learning Chemistry on STEM Education in conjunction Metacognitive strategy and Teacher Manual of Teaching Science and Technology before and after learning, the differences were statistically significant at the level of. 05.

4. The interaction between teaching methods and scale of Scientific mind affecting the Scientific process skills, the critical thinking, and the learning achievements significantly differed at the level of. 05.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, STEM Education, อภิปัญญา, จิตวิทยาศาสตร์, ทักษะทางวิทยาศาสตร์, การคิดวิจารณญาณ, ผลสัมฤทธิ์

Keyword

Activity package learning, STEM education, Metacognitive, Scientific mind, Scientific process skills, Critical thinking skills, Learning achievements

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093