...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 196-204
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1044
Download: 231
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมและแรงจูงใจในการทำงานของครู ในเขตยานนาวา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Relationship Between Behavior Leadership and Work Motivation of Teachers In Yannawa District, Under The Bangkok Metropolitan Administration
ผู้แต่ง
อรจิรา สว่างแจ้ง, สนั่น ประจงจิตร, วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์
Author
Onjira Sawangjang, Sanan Prachongchit, Wisut Wichitputcharaporn

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) แรงจูงใจในการทำงานของครู 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมและแรงจูงใจในการทำงานของครูในเขตยานนาวา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ข้าราชการครู ปีการศึกษา 2563 จากการสุ่มแบบง่าย จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบแบบปลายปิด สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการศึกษา พบว่า

1. ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ พฤติกรรมผู้นำแบบทีม พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งผลผลิต พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งสัมพันธ์ พฤติกรรมผู้นำแบบพ่อแม่ พฤติกรรมผู้นำแบบสายกลาง และพฤติกรรมผู้นำแบบตามสบาย ตามลำดับ

2. แรงจูงใจในการทำงานของครู ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านความสำเร็จของงาน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านลักษณะของงาน ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคง และด้านผลตอบแทนและสวัสดิการตามลำดับ

3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมและแรงจูงใจในการทำงานของครู มีความสัมพันธ์ที่ระดับ (r = 0.80**) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เรียงอันดับความสัมพันธ์จากมากไปหาน้อย ดังนี้ พฤติกรรมผู้นำแบบทีมมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานสูงสุดในระดับมาก พฤติกรรมผู้นำแบบพ่อแม่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมผู้นำแบบสายกลางมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งสัมพันธ์มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมผู้แบบมุ่งผลผลิตมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมผู้แบบตามสบายมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานต่ำสุดอยู่ในระดับปานกลาง ตามอันดับ

Abstract

The purposes of study this were to investigate: 1) behavior leadership of school principals; 2) work motivation of teachers at the schools; and 3) relationship between behavior leadership of the school principals and work motivation of the teachers.  A sample of 96 was randomly selected from the teachers.  The instrument was a questionnaire constructed by the researcher.  The statistics used were frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson’s correlation coefficient.

The result of study revealed as follows. 

1. Six components of behavior leadership of the school principals were overall rated at the high level.  The components were ranked from the highest to the lowest order as: team leadership, production centered leadership, consideration leadership, parental leadership, moderation leadership, and laissez-faire leadership.

2. Work motivation of the teachers, also consisted of six components, was overall rated at high level too.  They were ranked from the highest to the lowest order as: achievement, interpersonal relationship, work itself, working conditions, advancement and job security, and compensation and welfares.

3. Relationship between behavior leadership of the school principals and work motivation of the teachers was at the very high level of correlation (r = 0.80**) with was statistical significance at the 0.01 level. The components were ranked from the highest to the lowest order as: team leadership behavior was significantly correlated with highest motivation at work, parental leadership behavior was significantly correlated with highest motivation at work, moderation leadership behavior was significantly correlated with highest motivation at work, consideration leadership behavior was significantly correlated with highest motivation at work, production centered leadership behavior was significantly correlated with highest motivation at work, and laissez-faire leadership  behavior was associated with the lowest motivation to work at a moderate level

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรม, แรงจูงใจในการทำงานของครู

Keyword

behavior leadership, work motivation of teachers

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093