บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ 2) สร้างและพัฒนากลยุทธ์การส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพและ 3) ประเมินกลยุทธ์การส่งเสริมคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 136 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) และแต่ละชั้นภูมิสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Sample Random Sampling) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาพหุกรณีโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีผลงานดีเด่นด้านคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ และมีผลงานเชิงประจักษ์ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินกลยุทธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาในการส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมอยู่ในระดับน้อย โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุด ลงไป ได้แก่ ด้านความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหาร ด้านการครองงานของผู้บริหารด้านบุคลิกภาพของผู้บริหารและด้านการครองตนของผู้บริหาร ส่วนด้านความต้องการ พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากที่สุดลงไปได้แก่ ด้านความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหาร ด้านการครองงานของผู้บริหาร ด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร และด้านการครองตนของผู้บริหาร
2. กลยุทธ์การส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง 2) การส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม 3) การส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้นำทางวิชาการ 4) การส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้ประสานประโยชน์องค์กรและ 5) การส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษาให้ก้าวทันเทคโนโลยี
3. ผลการประเมินกลยุทธ์การส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were 1) To study problems and needs in promoting the characteristics of professional school administrators 2) To create and develop promoting strategies for the characteristics of professional school administrators and 3) To evaluate strategies for promoting the characteristics of professional school administrators in secondary schools under the Provincial Administration Organization in the northeastern region. The sample, 136 secondary school administrators under the Provincial Administration Organization in the northeastern region, were selected by stratified random sampling. Each stratum was selected by Stratified Random Sampling and Sample Random Sampling. The target groups of multiple case studies, 5 outstanding performance administrators on professional administrators’ characteristics in secondary schools under the Provincial Administration Organization in the northeastern region, were in-depth interviewed. The research instruments were the questionnaire, the interview forms, and the strategy evaluation forms. Statistics used to analyze the data, were percentage, mean and standard deviation
The research findings were as follows:
1. Problems in promoting the characteristics of professional educational institute administrator of secondary schools under the Provincial Administration Organization in the northeastern region overall were in the low level. The findings were ranked in descending order, which were the emotional intelligence, work control, personality, and self-governance. The needs analysis overall was in the high level. The finding was ranked in descending order, which were the emotional intelligence, work control, personality, and self-governance.
2. The strategies for promoting the characteristics of professional school administrators in Secondary schools under the Provincial Administration Organization in the northeastern region were consisted of 5 strategies as follows: 1) Administrator encouragement for being healthy 2) Administrator promoting for having morals and ethics 3) Administrator promoting for being academic leaders 4) Administrator promoting for being school benefit coordinators 5) Administrator promoting for keeping pace of technology.
3. Evaluation results of the strategies for promoting the characteristics of professional school administrators in secondary schools under the Provincial Administration Organization in the northeastern region in terms of appropriateness, possibility and usefulness were at the highest level
คำสำคัญ
คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษา, กลยุทธ์, โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือKeyword
Professional School Administrators’ Characteristics, Strategies, Secondary Schools Under the Provincial Administration Organization in the Northeastern Regionกำลังออนไลน์: 63
วันนี้: 1,575
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,774
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093