...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 125-135
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 369
Download: 179
Download PDF
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Factors Affecting the Implementation of Student Development Activities in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
อิทธิเดช ปราศัยงาม, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร, ธวัชชัย ไพใหล
Author
Ithidej Prasaingam, Yaovalak Sutacort, Tawatchai Pailai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และหาแนวทางส่งเสริมปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารและครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 330 คน โดยใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าอำนาจจำแนกทั้งฉบับอยู่ระหว่าง 0.26 – 0.92 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t – test, F – test (One - Way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัจจัยที่ส่งผลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ปัจจัยที่ส่งผลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู ที่มีสถานภาพ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานแตกต่างกัน ไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารและครู ที่มีขนาดโรงเรียนแตกต่างกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. การดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

4. การดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีสถานภาพ ระดับการศึกษา ขนาดโรงเรียนแตกต่างกัน ไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ทำงานแตกต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. ปัจจัยที่ส่งผลกับการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = 0.11)

6. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีตัวแปร 3 ตัวแปร ที่สามารถพยากรณ์การดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ด้านวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ด้านความพึงพอใจในการทำงานของครู และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ด้านวัฒนธรรมสถานศึกษา โดยทั้ง 3 ตัวแปรร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 6 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ สมการในรูปคะแนนดิบ คือ Y´ = 3.43 + 0.13X2 + 0.15X3 + 0.11X5 สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ Zy´ = 0.17Z2 + 0.23Z3 + 0.13Z5

7. แนวทางส่งเสริมปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ได้เสนอแนะไว้ 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ผู้บริหารควรมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ภาพแห่งอนาคตในการพัฒนานักเรียน ด้านความพึงพอใจในการทำงานของครู ผู้บริหารต้องมีการส่งเสริมและพัฒนา ด้านการทำงานของครูเพื่อให้เกิดความรู้และทักษะการปฏิบัติงานในสถานศึกษา ด้านวัฒนธรรมสถานศึกษา ผู้บริหารควรเน้นการทำงานที่มีผลงานคุณภาพมีความสามัคคีในการทำงานสร้างความสัมพันธ์ในการทำงาน วัฒนธรรมขององค์การต้องมีความเข้มแข็ง

Abstract

The purpose of this research is to study, compare, find a relationship. Finding the power of prophecy Factors affecting the implementation of student development activities in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 and to find ways to promote factors affecting the implementation of the student development activities in schools. Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, the sample used in the research was administrators and teachers. In schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, Academic Year 2020, there were 330 students using Multi-stage Sampling. The research tools were interview form and questionnaire with a 5-level estimation scale. The power of classification was between 0.26 - 0.92 and confidence value 0.91. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation. Hypothesis was tested using t-test, F - test (One-Way ANOVA), Pearson's Product Moment Correlation, Stepwise Multiple Regression Analysis.

The findings were as follows:

1. Factors affecting the schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, overall, it was at a high level.

2. Factors affecting the schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 according to the opinions of administrators and teachers with educational status. Different work experiences No, the administrators and teachers of different school sizes were statistically different at the .01 level.

3. The implementation of student development activities in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 overall was at a high level.

4. Implementation of student development activities in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 in accordance with the opinions of administrators and teachers with educational status. Different school sizes No different Executives and teachers with different work experience There was a statistically significant difference at the .01 level.

5. Factors affecting the implementation of student development activities in schools in the sub-jurisdiction of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, there was a positive relationship. Statistically significant at the .05 level (r = 0.11).

6. Factors affecting the implementation of student development activities in schools. There were 3 variables that were able to predict the implementation of the student development activities in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 with statistical significance at level 01, which were: Management vision The satisfaction of teachers. And statistically significant at the .05 level, ie, culture, school, where all 3 variables were able to predict the hundred rahs 6, able to write predictive equations.

The equation in raw score is Y´ = 3.43 + 0.13X2 + 0.15X3 + 0.11X5 The equation in benchmark form is Zy´ = 0.17Z2 + 0.23Z3 + 0.13Z5

7. Guidelines for promoting factors affecting the implementation of student development activities in schools Under the Office of the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, 3 aspects were suggested, including vision of administrators. Administrators should have a background on student development activities in order to shape a vision for the future in student development in teacher job satisfaction. The administrators must promote and develop teachers' work in order to create knowledge and operational skills in educational institutions. Educational culture Executives should focus on working with quality results, work harmony, relationship building. To work regularly Organization culture must be strong

คำสำคัญ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน, งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

Keyword

Factors Affecting the Implementation, Student Development Activities

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093