บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยการบริหาร ความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการ เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยการบริหาร เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการและอำนาจพยากรณ์ของปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหาแนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนมปีการศึกษา 2562 จำนวน 356 คน และ เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.955 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.240 - 0.886 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบเอฟ (F-test) แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนอยู่ในระดับ มาก
2. ความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนอยู่ในระดับ มาก
3. เปรียบเทียบปัจจัยการบริหารตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง มีความคิดเห็น แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์ทำงานและขนาดโรงเรียน มีความคิดเห็น ไม่แตกต่างกัน
4. เปรียบเทียบความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา
หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่งมีความคิดเห็น แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์ทำงานและขนาดโรงเรียน มีความคิดเห็น ไม่แตกต่างกัน
5. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับความสำเร็จกับการบริหารงานวิชาการโรงเรียนโดยรวม พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. อำนาจพยากรณ์ของปัจจัยการบริหารที่นำมาวิเคราะห์จำนวน 5 ด้าน พบว่ามีจำนวน 5 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนมโดยทั้ง 5 ด้าน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. แนวทางพัฒนาปัจจัยการบริหารกับความสำเร็จกับการบริหารงานวิชาการโรงเรียน มีดังนี้ 7.1 ด้านภาวะผู้นำมีแนวทางพัฒนาคือ มีการนิเทศ ติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ 7.2 ด้านบุคลากรและการพัฒนาบุคลากรมีแนวทางพัฒนาคือส่งเสริมบุคลากรเข้าอบรม ศึกษาดูงาน นิทรรศการ และการศึกษาต่อ 7.3 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีแนวทางพัฒนาคือ มีการสนับสนุน อุปกรณ์ สื่อ เพื่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 7.4 ด้านงบประมาณมีแนวทางพัฒนาคือ มีการนิเทศติดตามประเมินผลด้านงบประมาณอย่างสม่ำเสมอ 7.5 ด้านบรรยากาศมีแนวทางพัฒนาคือส่งเสริมให้มีความรักความผูกพันต่อองค์กร และเพื่อนร่วมองค์กร
Abstract
The purpose of this research was to study The Administrative Factors, Success in Academic administration, Compare The Administrative, Compare Success in Academic administration, and find out the relationship between The Administrative Factors and Success in Academic administration , predicting power for promoting The Administrative Factors Affecting Success in Academic administration of School under the Office of Primary Educational in Nakhon Phanom Province according to the opinion of the school administrators, heads of academic department, teachers and chairmen of basic education and find out guidelines for developing the Factors of Administration. The samples consisted of school administrators, head of academics department, teachers and chairmen of basic education from the Office of Primary Educational in Nakhon Phanom Province in the 2019 academic year total were 356 people the instrument for data collection was a set of questionnaires concerning school administrative factors and school education management form with the reliability of 0.955 and the discrimination values between 0.240 and 0.886 The statistics used foe data analysis were mean, standard deviation, F – test (One – Way ANOVA), Pearson Product-Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. The Administrative Factors Affecting Success in Academic administration of School were at a high level.
2. The Affecting Success in Academic administration of School at a high level was at a high level.
3. The Administrative Factors according to the opinion of the school administrators, heads of academic department, teachers and chairmen of basic education classified by status of holding positions have the different opinion of the administrative factors, classified by work experience and sizes of the schools haven’t the different opinion of the administrative factors.
4. The Affecting Success in Academic administration of School according to the opinion of the school administrators, heads of academic department, teachers and chairmen of basic education, classified by status of holding positions have the different opinion of the affecting Success in academic administration of School, classified by work experience and sizes of the schools haven’t the different opinion of The Affecting Success in Academic administration of School.
5. The Administrative Factors, and The Affecting Success in Academic administration of School have positive relation at a .01 level of significance.
6. The Administrative Factors comprised five aspects which were able to predict The Affecting Success in Academic administration of School at a .01 level of significance.
7. The guidelines for developing Administrative Factors Affecting Success in Academic administration of School 7.1 Leadership have guidelines for developing is there are always supervision, monitoring and evaluation. 7.2 Personnel Resource Development have guidelines for developing is encourage personnel to study, visit exhibitions and further study. 7.3 Technology have guidelines for developing is support of media equipment for using of information technology. 7.4 Budgets have guidelines for developing is there are always supervision, monitoring and evaluation of the budget. 7.5 Atmosphere have guidelines for developing is strengthen organizational commitment of the government and colleagues
คำสำคัญ
ปัจจัยการบริหาร, ความสำเร็จในการบริหารงาน, การบริหารงานวิชาการKeyword
Administrative Factors. Success in Academic administration of School, Academic administrationกำลังออนไลน์: 79
วันนี้: 1,629
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,828
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093