บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนลานสัก 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 และ 2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนลานสัก 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 จำแนกตาม วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 92 คน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ได้ค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.67 – 1.00 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสูงสุด
2. การเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามวุฒิการศึกษา ในภาพรวม พบว่า ความคิดเห็นของผู้มีวุฒิปริญญาตรีกับผู้มีวุฒิสูงกว่าปริญญาตรีไม่แต่งต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันโดยภาพรวมมีการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสี่ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการประกันคุณภาพ ด้านการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา
Abstract
The objectives of this study were to: 1) investigate academic administration for the 21st century student quality development of principals in the Lansak Group 1 schools under the Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 2; and 2) compare the academic administration classified by educational background and school size. The sample group used in the research, academic year 2019, consisted of 92 people. The data providers were school administrators and teachers. The tool used to collect data was a questionnaire created by the researcher. As a checklist and 40 items of 5-level estimation scale, the IOC value is between 0.67 – 1.00, the confidence value is 0.96. The data were analyzed in terms of frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, and One – way ANOVA analysis of variance.
The research finding that:
1. Academic Administration for the 21st Century Student Quality Development of Principals in the Lansak Group 1 Schools under the Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 2. In general, it was found that the opinions of those with a bachelor's degree and those with a postgraduate without dressing were significantly different at the 0.05 level.
2. A comparison of opinions on academic administration for the development of the quality of the 21st century learner among school administrators and teachers in the Lansak Group 1 Schools under the Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 2 used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation. One-way analysis of variance in pair by using LSD method. The findings were as follows. Classified by the overall school size was significantly different at 0.05 level. They differ in four areas: learning management. Quality assurance Development of educational media, technology and information and in the field of educational supervision for course management and research to improve the quality of education No different
คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21, ผู้บริหารสถานศึกษาKeyword
Academic Administration, the 21st Century Student Quality, Schools Principalsกำลังออนไลน์: 65
วันนี้: 1,582
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 56,781
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093