...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 61-70
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1245
Download: 292
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครู ในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
The Relationship Between The Digital Leadership Of School Administrators And The Teamwork Practices Of Secondary School Teachers Of Saha Pathumbencha Consortium Under The Secondaryeducational Service Area Office 4
ผู้แต่ง
มณีวรรณ เหมือนนาค, สุดารัตน์ สารสว่าง, สุชาดา นันทะไชย
Author
Maneewan Muannak, Sudarat Sarnswang, Suchada Nanthachai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 2) เพื่อศึกษาการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 234 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการประชาสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยในอันดับสูงสุด

2. การทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูมีการทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยในอันดับสูงสุด

3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

This research aimed to study 1) digital leadership of school administrators of the Saha Pathumbencha consortium under the Secondary Education Service Area Office 4; 2) teamwork practices of secondary school teachers in Saha Pathumbencha consortium under the Secondary Education Service Area Office 4; 3) the relationship between the digital leadership of school administrators and the teamwork practices of secondary school teachers of Saha Pathumbencha consortium under the Secondary Education Service Area Office 4. Samples were 234 people affiliated with the Secondary Education Service Area Office 4, which was obtained through a simple random sampling method. The study instrument used for collecting data was a questionnaire with reliability coefficient of 0.97. And the statistics used for analyzing data were percentage, mean, standard deviation and Pearson’s product moment correlation coefficient.

The results found that

1. The overall picture of school administrators’ digital leadership was at high level. When considering each aspect of the digital leadership, it was found that public relations was at the highest level.

2. The overall picture of secondary school teachers’ teamwork practices in the Saha Pathumbencha consortium was found to be at high level. On an individual basis, teachers were found to work together to achieve school objectives and goals.

3. The relationship between the digital leadership of school administrators and the teamwork of secondary school teachers of Saha Pathumbencha consortium was found to be at moderate level with a statistical significance level of .01

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำยุคดิจิทัล, การทำงานเป็นทีม, โรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตปทุมเบญจา

Keyword

Digital leadership, Team work, Secondary school in Saha Pathumbencha consortium

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093