...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 32-41
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1333
Download: 320
Download PDF
การวิจัยและพัฒนาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
Research and Development of Sufficient Economy’s Learning Source to Improve the Career Skill of Students at Banyangnamkladtai School Phetchaburi Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
พยุงศักดิ์ นิลประดับ, กาญจนา บุญส่ง
Author
Payungsak Nilpradub, Kanchana Boonsong

บทคัดย่อ

การศึกษาในปัจจุบันให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะอาชีพที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในโรงเรียน เป็นอีกหนึ่งกระบวนการที่จะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดทักษะดังกล่าว ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจวิจัยเรื่องนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพของแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ 2) พัฒนาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ 3) พัฒนาหลักสูตรแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 วิธีการดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาและสำรวจความต้องการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 2) พัฒนาแหล่งเรียนรู้ 3) พัฒนาหลักสูตร 4) ทดลองใช้หลักสูตร และ 5) ประเมินหลักสูตร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้อำนวยการ คณะครู และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2563 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หลักสูตรมีค่าความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 2) แบบประเมินทักษะอาชีพ มีค่าความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 และ 3) แบบประเมินหลักสูตร มีค่าความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา 

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพของแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ มีแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 แหล่งเรียนรู้ คือ การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกผักประหยัดพื้นที่ และการเพาะเห็ด ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ ที่มีมานานไม่พร้อมใช้งาน สภาพชำรุด ขาดการซ่อมแซม ไม่ทันสมัย และไม่มีสื่อการเรียนรู้เพียงพอ

2. การพัฒนาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง พบว่า แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความพร้อม มีคุณภาพ มีสื่อการเรียนรู้ ทันสมัย ใช้ในการจัดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพได้จำนวน 3 แหล่งเรียนรู้ คือ แหล่งเรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ แหล่งเรียนรู้การปลูกผักประหยัดพื้นที่ และแหล่งเรียนรู้การเพาะเห็ด

3. หลักสูตรแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดใต้ ประกอบด้วย โครงสร้างหลักสูตร ผลการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 รายวิชา คือ การเลี้ยงไก่ไข่ การปลูกผักประหยัดพื้นที่ และวิชาการเพาะเห็ด โดยนักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ตามหลักสูตรมีทักษะอาชีพอยู่ในระดับดี การประเมินหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะอาชีพตอบสนองการศึกษาในศตวรรษที่ 21

Abstract

Current education focuses on learning processes that focus on providing students with consistent career skills in the 21st century. Management of learning by using learning resources based on the sufficiency economy philosophy within the school It is one of the processes that will result in the learning of such skills. The objective of the present research were: 1) To study the condition of the Sufficiency Economy Learning Center at Ban Yang Nam Klad Tai School 2) Sufficiency economy learning center to develop vocational skills for students of Ban Yang Nam Klad Tai School and 3) Develop a curriculum of Sufficiency Economy Learning Center to develop career skills of students at Ban Yang Nam Klad Tai School. Under the Office of Phetchaburi Primary Educational Service Area 1. There are 5-steps research method 1) Study and explore the need for learning resources development 2) Develop learning resources 3) Develop curriculum 4) Try the curriculum 5) Evaluate curriculum. The research sample involved 43 people, comprising a director, teachers and students in grade 7-9. The instrument in this research were 1) Curriculum consistency value is between 0.80-1.00 2) Occupational skill evaluation form. The consistency is between 0.80-1.00 and 3) curriculum evaluation form. The consistency was between 0.80-1.00. The statistics used in the research were mean, standard deviation. And content analysis.

The key research results were as follows:

1. Condition of Sufficiency Economy Learning Center, Ban Yang Nam Klad Tai School There are 3 learning resources for the sufficiency economy learning center: laying hens. Space-saving vegetable cultivation and mushroom cultivation, a long-established learning resource Not ready to use, worn out, broken, repaired, out of date, and lack of learning materials

2. Development of Sufficiency Economy Learning Resources It was found that the learning sources according to the sufficiency economy philosophy were readily available, quality, and modern learning materials used in the sufficiency economy learning management to develop vocational skills in 3 sources. Know is a learning center for laying hens A learning center for growing vegetables to save space and learning resources for mushroom cultivation

3. The Sufficiency Economy Learning Resource Course to Develop Career Skills of Ban Yang Nam Klad Tai School Students consists of a curriculum structure. Learning result The unit of learning for 3 courses is laying hens. Space saving vegetables and mushroom cultivation Students who have successfully completed the curriculum have good career skills. The curriculum assessments found that the curriculum was effective. It can be used in learning management that focuses on developing learners to achieve professional skills. Meet 21st century education

คำสำคัญ

แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง, การพัฒนาแหล่งเรียนรู้, การพัฒนาหลักสูตร, ทักษะอาชีพ

Keyword

Sufficiency Economy Learning Center, Development of Learning Resources, Curriculum Development, Career Skills

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093