...
...
เผยแพร่: 15 ม.ค. 2558
หน้า: 154-161
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 284
Download: 184
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
Profeesional Development of an Integrated Learning Unit Management Approach for Personal at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School Under the Office Of Nakhon Phanom Educational Service Peathom Suksa Area 2
ผู้แต่ง
วลัยรัตน์ คะลีล้วน, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ

บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาศักยภาพครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 3) เพื่อติดตามผลการพัฒนาศักยภาพครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ  โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย  ผู้อำนวยการโรงเรียน  ครู  โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา  ปีการศึกษา 2555 จำแนกเป็นกลุ่มผู้ร่วมวิจัย 16 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 4 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นการสังเกตการณ์ ขั้นการสะท้อนกลับ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่  แบบสัมภาษณ์สภาพ ปัญหา และแนวทางแก้ปัญหา แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบประเมินความพึงพอใจการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบประเมินหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพ และปัญหาในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการของครู โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

1.1 สภาพในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการของครู พบว่า ครูส่วนใหญ่ยังไม่เคยสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ

1.2 ปัญหาการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการน้อย ขาดเทคนิควิธีการ การนิเทศติดตามผล   และขาดที่ปรึกษาในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ

2. แนวทางพัฒนาศักยภาพครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้วิธีการคือ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 2) การนิเทศติดตามการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ

3. ผลการพัฒนาศักยภาพครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนบ้านนาอินทร์นาโอนาคอยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

3.1 ความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาศักยภาพครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการได้ดียิ่งขึ้น

3.2 ความสามารถในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ พบว่าผู้ร่วมวิจัย จำนวน 15 คน มีความรู้ความเข้าใจและสามารถสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการได้ โดยการประเมินหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการที่พัฒนาขึ้น ได้ผลการประเมินหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ ระดับดีมาก  แต่ในด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ ในวงรอบที่ 1 มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวม จึงต้องได้รับการพัฒนา ในวงรอบที่ 2 การพัฒนาศักยภาพของครูในวงรอบที่ 2 โดยใช้การนิเทศติดตามมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงพัฒนาการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเนื้อหา พบว่า ผู้ร่วมวิจัยทุกคนมีความสามารถในการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการได้ โดยเฉพาะการเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ให้หลากหลายเหมาะสมกับเนื้อหาสาระ  มีผลการประเมิน ระดับคุณภาพเพิ่มขึ้นจากวงรอบที่  1

Abstract

ABSTRACT

The objective of this action research were 1) to investigate the current states and problems of the Integrted learning unit entitled at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School, 2) to find out guidelines for developing the Integrated learning unit entitled at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School, and 3) to monitor the results of Integrated learning unit entitled at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School Under the office of Nakhon Primary Education Service Area 2.

The target group of the study consisted of the school director, teacher, at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School in academic year 2012, classified into 2 group: 15 co-researchers and 4 informants. The study was an action research using 4 steps-planning, action, observing and reflection. The instruments used to collect 3 date were a form of recorded interview, a form of recorded behavior observation, a form of workshop satisfaction evaluation, a form of recorded coaching supervision, a form of integrated learning unit management evaluation. Quantitative date were analyzed using percentage, mean, and standard deviation.

The finding of this study were as follow:

1. The conditions and problems of the teachers in at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School under the office of Nakhon  Primary Education Service Area 2. Revealed that the 15 teachers  obtained inadequate knowledge, understanding on skill and processes of lesson plan writing and leaming activity application to integrate local wisdom with leaming management.

2. The guidelines to develop the teacher’ potential in integrated learning unit entiled at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School under the office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 2. Included a workshop and coaching supervision.

3. The effect of the development of the teachers’ teacher’ potential in integrated learning unit entiled at Ban Nain Na-o Nakoy Pattana School under the office of Nakhon Phanom  Primary Education Service Area 2. Revealed that the c0-reseearch gained more knowledge and understanding about learning management to develop to the students’ critical thinking skills at the high level.

คำสำคัญ

การพัฒนาศักยภาพครู, การเรียนรู้แบบบูรณาการ

Keyword

Professional Development, Integrated Learning Unit

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093