บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานของครู และ 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงบันดาลใจในการปฏิบัติของครู กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของ Cronbach ได้ค่าที่ 0.98 ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการสร้างการตัดสินใจร่วมกันขององค์การ และด้านการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. แรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านทัศนคติที่ดีต่อผู้บริหารและองค์การ และด้านบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 สามารถร่วมกันพยากรณ์แรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานของครูได้ 3 ด้าน คือ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอน ด้านการสร้างข้อตกลงร่วมกันขององค์การ และด้านการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ สร้างเป็นสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบดังนี้ Y’ = 1.267 +.115 (X1) + .200 (X3) + .405 (X4) และสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z’ = .139 (X1) + .259 (X3) + .526 (X4) ซึ่งสามารถพยากรณ์แรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานได้ร้อยละ 73.10
Abstract
The purposes of this research were to 1) study the academic leadership of school administrators, 2) study the teachers' performance aspirations, and 3) the academic leadership of the school administrators that influence the motivation. Mind in teacher’s practice the sample group consisted of 285 teachers under the Nakhon Si Thammarat Primary Educational Service Area Office, Region 1, Academic Year 2019. The instrument was used as an estimation scale questionnaire. The confidence value was analyzed using Cronbach's alpha coefficient formula, the value was 0.98. The statistical package was used for data analysis. by frequency distribution, percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple regression analysis. The results of
The research were as follows:
1. The academic leadership of the school administrators in general was at a high level. When considered individually, found that, The supporting of teaching and learning are in the highest average, followed by organizational decision-making processes. Then, followed by building up of a learning organization has the lowest average.
2. Overall teachers' performance aspirations were at a high level. When considered individually, it was found that Responsibility was the highest average, followed by positive attitude towards executives and the organization. And the atmosphere that contributes to the operation has the lowest average.
3. Academic leadership of school administrators affects teachers' performance aspirations. Under the Office of Nakhon Si Thammarat Primary Educational Service Area 1, they were able to jointly predict teachers' aspirations in 3 aspects: promotion and teaching support; in terms of creating a mutual agreement of the organization and the creation of a learning organization Generate a forecast equation in raw score format as follows: Y' = 1.267 + .115 (X1) + .200 (X3) + .405 (X4) and forecast equation in standard score format as follows: Z' = .139 (X1) + .259 (X3) + .526 (X4), which can predict 73.10 percent of job inspiration
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, แรงบันดาลใจ, การปฏิบัติงานของครูKeyword
Academic leadership, Inspiration, Teacher performanceกำลังออนไลน์: 76
วันนี้: 2,171
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,370
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093